Cách ly xã hội: Giải pháp hiệu quả chống Covid-19

QUỐC HƯNG 03/04/2020 15:52

Cách ly xã hội hay giãn khoảng cách xã hội được xem là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong phòng chống dịch bệnh lây nhiễm như Covid-19.

Cách ly xã hội là một trong những phương án rất cần thiết để ngăn chặn Covid-19. Ảnh: GETTYIMAGES
Cách ly xã hội là một trong những phương án rất cần thiết để ngăn chặn Covid-19. Ảnh: GETTYIMAGES

Các nhà khoa học trên thế giới cho biết, cách ly xã hội bao gồm các biện pháp ngăn chặn hoặc làm chậm sự lây lan các bệnh truyền nhiễm, giữ một khoảng cách cụ thể giữa mọi người, không tụ tập đông người, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng, tuân thủ nghiêm ngặt rửa tay và vệ sinh, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Qua đó sẽ giảm khả năng tiếp xúc giữa những người bị nhiễm bệnh với những người không bị nhiễm bệnh.

Bởi vi rút corona chủng mới gây dịch Covid-19 sẽ lây lan khi người nhiễm bệnh hắt hơi, ho, làm bắn ra các giọt nước bọt trong đó chứa đầy vi rút. Những hạt này có thể bị người khác hít vào, hoặc gây lây nhiễm khi ta chạm tay vào bề mặt mà các hạt rơi xuống, sau đó dụi tay vào mắt, mũi hoặc miệng.

Trong đại dịch Covid-19, ngoài các biện pháp như cách ly, xét nghiệm nhanh, phong tỏa khu vực nhiễm bệnh, đóng cửa biên giới, tuyên truyền, nhiều quốc gia trên thế giới ban bố sự cần thiết phải cách ly xã hội để phòng chống bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng quy tắc về phòng chống vi rút Covid-19 như cách ly xã hội sẽ được kéo dài trên khắp nước này ít nhất đến 30.4. Ông Trump nói: “Bạn càng làm tốt, cơn ác mộng này sẽ kết thúc càng nhanh”.

Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 cao nhất thế giới. Nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận việc chậm cách ly xã hội là một trong những nguyên nhân chính khiến dịch Covid-19 diễn biến nhanh và phức tạp.

Nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Indonesia và Việt Nam cũng chọn cách ly xã hội để chống Covid-19. Bắt đầu từ ngày 27.3 tại Singapore, những người bị phát hiện cố ý đứng sát người khác khi xếp hàng hoặc ngồi ghế cách nhau dưới 1m với người khác ở nơi công cộng sẽ bị giam giữ 6 tháng hoặc phạt tối đa 10.000 SGD (tương đương 7.000 USD), hoặc cả hai. Mức phạt này cũng được áp dụng cho khách đến các trung tâm thương mại, cơ sở tôn giáo, nhà tang lễ và khoảng 55 điểm tham quan bao gồm các bảo tàng. Những nơi này có thể mở cửa hoạt động nhưng khách không được phép đi theo nhóm hơn 10 người.

Các quốc gia khu vực châu Âu, nơi chịu tác động mạnh nhất và chiếm tới 2/3 số ca tử vong trên toàn thế giới vì Covid-19 cũng áp dụng biện pháp cách ly xã hội để sớm chặn dịch bệnh.

Tại Đức có các quy định như cấm tụ tập nhiều hơn 2 người, ngoại lệ cho gia đình và những người cùng chung sống, khoảng cách tiếp xúc ở nơi công cộng nên được duy trì ít nhất 1,5m. Cũng như tại các nước khác, với cách ly xã hội, người dân Đức vẫn có thể ra ngoài trong những trường hợp bất khả kháng, đi mua thuốc men, thực phẩm, rau quả, cấp cứu vì bệnh nặng khác.

Còn chính phủ Anh khuyến cáo người dân nên tránh gặp gỡ bạn bè và gia đình, tụ tập những nơi đông người, hạn chế đi lại, có thể đi dạo ngoài trời nhưng phải giữ khoảng cách 2m với người khác và làm việc tại nhà bất cứ khi nào có thể…

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày kể từ ngày 25.3 và kêu gọi mọi người duy trì khoảng cách xã hội để ngăn chặn vi rút corona chủng mới tấn công.

Cạnh đó, phong trào #stayhome (hãy ở nhà) đang lan rộng khắp toàn cầu, với mong muốn chúng ta hiểu đúng và tuân thủ việc cách ly xã hội để bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Giãn cách xã hội hay cách ly xã hội từng được chứng minh hiệu quả trong những dịch bệnh trước đây như dịch cúm Tây Ban Nha (1918 - 1919), dịch SARS (2003) và ngay tại thời điểm dịch Covid-19 đang diễn ra, khi chúng ta chưa có vắc xin phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách ly xã hội: Giải pháp hiệu quả chống Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO