Campuchia cho phép bệnh nhân Covid-19 nhẹ được điều trị tại nhà

NAM VIỆT 13/07/2021 15:55

(QNO) - Với số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 hằng ngày vẫn ở mức cao, Campuchia cho phép người dân tại thành phố Phnôm Pênh nếu mắc Covid-19 nhưng không có hoặc có triệu chứng nhẹ được phép điều trị tại nhà.

Các quan chức Campuchia tại buổi họp báo về cho phép bệnh nhân Covid-19 nhẹ được điều trị tại nhà. Ảnh: PhnomPenhpost
Các quan chức Campuchia tại buổi họp báo về việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: PhnomPenhpost

Trong buổi họp báo hôm qua 12.7, Bộ Y tế Campuchia cho biết, số bệnh nhân mắc Covid-19 tại Phnôm Pênh nhưng không có triệu chứng, có triệu chứng nhẹ, hoặc các bệnh nhân là trẻ em tự nguyện đăng ký được chăm sóc, điều trị tại nhà tăng lên.

Giám đốc Sở Y tế thành phố Phnôm Pênh - Ngy Mean Heng cho biết, kể từ khi các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) cho phép điều trị tại nhà đối với những trường hợp trên được Bộ Y tế Campuchia ban hành vào cuối tháng 4.2021, đến nay có hơn 1.300 bệnh nhân được điều trị tại nhà, trong đó khoảng 270 người đã khỏi bệnh.

Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia - Ngov Kang thông báo, tỉnh Kandal sẽ là tỉnh thứ hai cho phép bệnh nhân Covid-19 nhẹ điều trị tại nhà sau Phnôm Pênh. Một số tỉnh khác tại Campuchia cũng có thể quyết định cho phép bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà nếu cần thiết.

Campuchia khẳng định, việc cho phép những bệnh nhân Covid-19 nhẹ được điều trị tại nhà nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế khi các bệnh viện phải tích cực điều trị cho những bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Tuy nhiên, Bộ Y tế và chính quyền thành phố Phnôm Pênh sẽ chỉ cho phép những bệnh nhân bị bệnh Covid-19 nhẹ được điều trị tại nhà sau khi bệnh nhân đã kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình hình hồi phục.

Cũng theo quy định, những người có thể được phép điều trị bệnh tại nhà cần phải có điều kiện tốt. Nếu nhà của họ quá nhỏ, chật chội hoặc đông người thì không được phép điều trị tại nhà vì họ có thể gây lây nhiễm cho hàng xóm.

Bộ Y tế Campuchia cũng thông tin, việc điều trị tại nhà đối với bệnh nhân Covid-19 nhẹ là trên cơ sở tự nguyện, không bắt buộc. Điều quan trọng là điều kiện ở nhà của bệnh nhận có phù hợp với họ hay không. Chính quyền sẽ hỗ trợ thực phẩm cho bệnh nhân điều trị tại nhà nhưng có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ông Ngov Kang, hầu hết bệnh nhân điều trị tại nhà sẽ là người lớn vì Campuchia có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở trẻ em thấp. Chỉ khoảng 1% trong số gần 62.000 bệnh nhân ở Campuchia đến nay là trẻ em. Tính đến ngày 13.7, Campuchia báo cáo tổng cộng 925 ca nhiễm Covid-19 tử vong.

Tương tự, trong lộ trình "sống chung với Covid-19" của Singapore, nước này cũng cho phép người mắc Covid-19 gặp một số triệu chứng nhẹ và có thể tự hồi phục tại nhà nhờ vắc xin đã tiêm phòng trước đó.

Thái Lan cũng vừa ban hành một bộ tiêu chí giúp các bệnh nhân Covid-19 đủ điều kiện được hoàn tiền chữa trị tại nhà. Tờ Bangkok Post (Thái Lan) cho biết, nếu thực hiện đầy đủ các quy định, bệnh nhân có thể được nhận 33 USD/ngày trong vòng 14 ngày và nhiều hỗ trợ khác khi tự nguyện điều trị bệnh tại nhà...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Campuchia cho phép bệnh nhân Covid-19 nhẹ được điều trị tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO