Campuchia không cho phép điều trị người mắc Delta tại nhà

KIM OANH 11/08/2021 16:17

(QNO) - Trước tốc độ lây lan nhanh và tử vong cao từ biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2, Campuchia không cho phép bệnh nhân nhiễm Delta được điều trị tại nhà mà phải tập trung tại bệnh viện hoặc các trung tâm điều trị được chỉ định.

Một công nhân ngành may mặc tại Phnôm Pênh, Campuchia được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters
Một công nhân ngành may mặc tại Phnôm Pênh, Campuchia được tiêm phòng vắc xin Covid-19. Ảnh: Reuters

Cách đây vài tháng, Campuchia bắt đầu cho phép những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại thủ đô Phnôm Pênh và một số tỉnh thành được điều trị tại nhà nhằm giảm áp lực cho hệ thống y tế. Tuy nhiên, bệnh nhân trước đó phải được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình hình hồi phục, điều kiện điều trị tại nhà phải đảm bảo.

Đồng thời, việc điều trị tại nhà đối với bệnh nhân Covid-19 đó là trên cơ sở tự nguyện, không bắt buộc.

Nhưng vào ngày 10.8, Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia Mam Bunheng khuyến cáo tất cả các cơ sở y tế và bệnh viện tại nước này không để bệnh nhân Covid-19 bị nhiễm biến thể Delta điều trị tại nhà.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Campuchia phát hiện gần 400 ca nhiễm Covid-19 biến thể Delta, chủ yếu là người lao động trở về từ Thái Lan. Đồng thời, cũng đã xuất hiện ca nhiễm biến thể Delta trong cộng đồng tại một số địa phương của Campuchia. 

Bộ trưởng Mam Bunheng, đồng thời là người đứng đầu Ủy ban liên bộ phòng, chống Covid-19 Campuchia, cho biết: “Bệnh nhân Covid-19 với biến thể Delta, dù được xác nhận hay nghi nhiễm, từ người nhập cảnh hay bị lây truyền trong cộng đồng..., không được phép tự phục hồi tại nhà. Những người này cần phải điều trị tại bệnh viện hay trung tâm điều trị Covid-19 tùy theo tình trạng sức khỏe”.

Cũng theo ông Mam Bunheng, bệnh nhân nhiễm biến thể Delta phải được điều trị tại bệnh viện trong thời gian ít nhất 21 ngày và sau khi xuất viện phải tự cách ly tại nhà thêm 14 ngày để đảm bảo an toàn không xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Hen Phearak, một bác sĩ chuyên khoa hô hấp với hơn 20 năm kinh nghiệm tại Campuchia cho rằng, việc áp dụng các biện pháp mới cho những người nhiễm Covid-19 với biến thể Delta là bước đi đúng đắn để ngăn chặn sự lây lan của loại vi rút mới này vào cộng đồng.

Biến thể Delta là một loại vi rút nguy hiểm và có thể tồn tại trong cơ thể người lâu hơn so với các biến thể trước đó của vi rút SARS-CoV-2, dễ lây lan hơn nhiều và có thể gây trử vong cao. Vì vậy, giữ bệnh nhân nhiễm Delta cách ly trong một thời gian dài hơn với cộng đồng là cần thiết để phá vỡ chuỗi lây truyền trong khi vắc xin phòng Covid-19 vẫn còn hạn chế.

Bác sĩ Phearak cũng kêu gọi mọi người - dù đã tiêm phòng đầy đủ hay không - duy trì các biện pháp phòng ngừa và hết sức thận trọng. Hơn 120 quốc gia trên thế giới bao gồm Campuchia đang vật lộn với cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 với biến thể Delta có tốc độ lây lan và tử vong cao.

Tính đến ngày 11.8, Campuchia ghi nhận khoảng 83 nghìn ca nhiễm Covid-19, bao gồm 1.600 ca tử vong. Nước này cũng đã tiêm vắc xin Covid-19 cho 80% người dân từ 18 tuổi trở lên và 16% trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Campuchia không cho phép điều trị người mắc Delta tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO