Campuchia tiêm vắc xin Covid-19 trẻ 12 - 17 tuổi

KIM OANH 02/08/2021 17:08

(QNO) - Ngày 1.8, thủ đô Phnôm Pênh cùng 3 tỉnh ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch Covid-19 là Preah Sihanouk, Koh Kong và Kandal khởi đầu chương trình tiêm phòng vắc xin cho thanh thiếu niên tại Campuchia.

Một điểm tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi tại Phnôm Pênh. Ảnh: phnompenhpost
Một điểm tiêm phòng vắc xin Covid-19 tại Phnôm Pênh. Ảnh: phnompenhpost

Campuchia là một trong số các quốc gia Đông Nam Á đối mặt với làn sóng lây nhiễm mới Covid-19 từ nhiều tháng qua với phần lớn là ca nhiễm biến thể Delta. Đến nay, đất nước 17 triệu dân này ghi nhận khoảng 78.000 ca nhiễm, trong đó 1.420 ca tử vong.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết: “Việc tiêm phòng cho trẻ em ngày nay là một bước quan trọng để tạo ra khả năng miễn dịch trong các cộng đồng”. Ngoài ra, Campuchia đang nghiên cứu đến việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em 10 - 11 tuổi nếu có sự đồng ý của các nhà sản xuất vắc xin và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hiện nhiều nước trên thế giới như Đan Mạch, Pháp, Lithuania, Mỹ, Israel cấp phép tiêm phòng cho trẻ 12 - 17 tuổi trong khi một số nước sẽ mở rộng tiêm phòng cho trẻ 5 - 11 tuổi trong vài tháng tới để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng nhanh hơn. 

Chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc xin phòng Covid-19 của Campuchia đến nay thực hiện cho khoảng 7,3 triệu trong tổng số 10 triệu người trưởng thành đủ điều kiện, trong đó 4,7 triệu người đã được tiêm đầy đủ các liều. Campuchia hiện sử dụng vắc xin của hãng AstraZeneca, Johnson & Johnson, Sinopharm và Sinovac.

Được biết, Campuchia sẽ sớm triển khai tiêm mũi tăng cường (mũi thứ 3) cho những người trưởng thành đã tiêm đủ liều. Ví như, những người được tiêm vắc xin của Sinopharm và Sinovac đủ 2 mũi sẽ được tiêm vắc xin AstraZeneca tăng cường. Còn những người đã được tiêm đủ 2 mũi AstraZeneca sẽ được tiêm mũi thứ ba là Sinovac.

Trước mắt, các mũi tăng cường sẽ được triển khai tiêm cho nhóm đối tượng ưu tiên là nhân viên tuyến đầu, dự kiến từ 500 nghìn người đến 1 triệu người.

Với việc triển khai tiêm chủng cho khoảng 2 trẻ vị thành niên tuổi từ 12 - 17 bên cạnh 10 triệu dân số trưởng thành để đạt được miễn dịch cộng đồng, Campuchia không chỉ muốn muốn đẩy mạnh kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội mà sẽ dần mở của lại tất cả trường học, trước mắt là các trường phổ thông cơ sở cho năm học mới 2021 - 2022 bắt đầu vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Một khi giáo viên và học sinh đã được tiêm phòng vắc xin Covid-19 thì chúng tôi ít lo ngại hơn. Nếu có sự lây nhiễm xảy ra, vắc xin có thể giúp giảm số lượng người nhiễm bệnh cũng như sẽ không gây cho bệnh nặng, nó sẽ chỉ giống như bệnh cúm”.

Trước đó, Campuchia đóng cửa tất cả trường học trên cả nước vào tháng 3 sau đợt bùng phát làn sóng thứ 3 của đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại nước láng giềng Thái Lan, Campuchia vừa áp dụng lệnh phong tỏa ở 8 tỉnh giáp với Thái Lan nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta - vốn phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 10 năm ngoái và đang lây lan mạnh tại nhiều nước bao gồm các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Campuchia tiêm vắc xin Covid-19 trẻ 12 - 17 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO