Càng biến đổi khí hậu, con người càng ốm đau

NAM VIỆT 25/10/2021 16:41

(QNO) - Trước thềm cuộc gặp của khoảng 200 nhà lãnh đạo thế giới tại Scotland tìm giải pháp ngăn chặn khủng hoảng khí hậu, báo cáo của Lancet chỉ ra các vấn đề sức khỏe gắn liền với biến đổi khí hậu (BĐKH) đang trở nên tồi tệ hơn.

Sức khỏe và biến đổi khí hậu
Khói lửa từ cháy rừng bao phủ bầu trời ở khu vực San Francisco, Mỹ. Ảnh: AP

BĐKH đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm triệu người trên khắp hành tinh, bao gồm tác động tiêu cực lên sức khỏe con người, như gia tăng các chứng bệnh đường hô hấp, tim mạch và các dịch bệnh...

Nhiệt độ tăng do BĐKH dẫn đến một số điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đáng chú ý nhất là các đợt nắng nóng toàn cầu, trong đó trẻ em và người cao là những người người dễ bị tổn thương nhất. Càng BĐKH, con người càng ốm đau.

Báo cáo Lancent cho biết, tính dễ bị tổn thương do nắng nóng đang gia tăng ở tất cả quốc gia, do hậu quả của dân số già, tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng và tỷ lệ các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cao hơn.

Bên cạnh tình trạng ngập lụt ngày càng nghiêm trọng hơn, số ca tử vong do các căn bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng đạt mức cao kỷ lục: hơn 300.000 người trong năm 2019.

Nhiều người sống ở những khu vực ấm áp, nơi dễ lây lan một số bệnh như dịch tả hoặc sốt xuất huyết trong khi khí hậu cũng cũng đủ ấm để vi khuẩn Vibrio nguy hiểm phát triển ở các khu vực Baltic của châu Âu và khu vực đông bắc của Mỹ và tây bắc Thái Bình Dương.

Ở một số quốc gia nghèo hơn, mùa muỗi truyền bệnh sốt rét kéo dài hơn kể từ những năm 1950. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng 72% các quốc gia đã chứng kiến sự gia tăng phơi nhiễm với cháy rừng. Và vào năm 2020, có tới 19% diện tích đất trên thế giới bị ảnh hưởng bởi hạn hán khắc nghiệt.

Đồng tác giả nghiên cứu trên Lancent, Tiến sĩ Jeremy Hess, Giáo sư khoa sức khỏe môi trường và y học khẩn cấp tại Đại học Washington (Mỹ) cho biết ông đã chứng kiến ​​những tác động của BĐKH khi làm việc tại các phòng cấp cứu ở Seattle trong thời tiết nắng nóng.

Ông nói: “Tôi thấy các nhân viên y tế bị bỏng ở đầu gối khi quỳ xuống chăm sóc bệnh nhân bị say nắng và quá nhiều bệnh nhân chết vì nắng nóng".

Theo một bác sĩ khác ở Boston, khoa học đang cho thấy những gì bà đã thấy trong nhiều năm, chứng bệnh hen suyễn do dị ứng ngày càng trầm trọng hơn.

Đầu năm nay, hơn 200 tạp chí y tế trên thế giới đồng loạt đưa ra một tuyên bố chung chưa từng có, gọi BĐKH là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu và kêu gọi các nền kinh tế hàng đầu thế giới hành động nhiều hơn nữa ngăn chặn BĐKH.

Các báo thường niên của Lancet với sự tham gia của các nhà khoa học, tổ chức Liên hiệp quốc theo dõi 44 chỉ số sức khỏe toàn cầu liên quan đến BĐKH, bao gồm tử vong do nóng, bệnh truyền nhiễm và nạn đói. The Lancet cũng là một tuần san y khoa có uy tín nhất trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Càng biến đổi khí hậu, con người càng ốm đau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO