Châu Á gặp khó nguồn cung lúa mì

QUỐC HƯNG 17/05/2022 16:09

(QNO) - Các nhà nhập khẩu lúa mì ở châu Á lo lắng tìm nguồn cung lúa mì sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ - nhà sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới.

Thu hoạch lúa mì gần Ahmedabad, bang Gujarad, miền bắc Ấn Độ.
Thu hoạch lúa mì ở miền Bắc Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Ngày 14.5 vừa qua, Ấn Độ thông báo chính thức cấm xuất khẩu lúa mì, trừ khi có sự cho phép đặc biệt của Chính phủ nước này, nhằm bình ổn giá và đảm bảo nguồn cung lúa mì trong nước trong bối cảnh giá cả hàng hóa leo thang và nắng nóng khắc nghiệt đe dọa vụ mùa lúa mì tại Ấn Độ.

Quyết định của Ấn Độ ngay lập tức gây thêm khó khăn cho các nhà nhập khẩu trên thế giới, trong đó có ở châu Á sau khi xuất khẩu từ khu vực Biển Đen sụt giảm sâu do xung đột Nga - Ukraine.

Cả Nga và Ukraine cùng chiếm khoảng 30% xuất khẩu lúa mì toàn cầu. Xuất khẩu của Ukraine bị cản trở nghiêm trọng do xung đột buộc nước này phải đóng cửa các cảng trong khi xuất khẩu của Nga bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một nhà kinh doanh lúa mì có trụ sở tại châu Âu cho biết, các nhà nhập khẩu châu Á có thể gặp thêm nhiều khó khăn. Ấn Độ là lựa chọn thay thế Ukraine/Nga, đặc biệt là đối với lúa mì dành cho thức ăn gia súc. Các nhà nhập khẩu buộc phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế.

Nhiều nhà nhập khẩu ở châu Á thậm chí đang tìm cách mua thêm lúa mì của Nga bất chấp vấn đề thanh toán liên quan đến lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng Nga và phí bảo hiểm vận chuyển tăng cao.

Các thương nhân cho rằng lệnh cấm có thể đẩy giá toàn cầu lên mức cao kỷ lục mới, đặc biệt tác động mạnh đến người tiêu dùng nghèo ở châu Á và châu Phi.

Các điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu của Ấn Độ bao gồm Bangladesh, Indonesia, Nepal và Thổ Nhĩ Kỳ, và nước mua lúa mì toàn cầu hàng đầu là Ai Cập gần đây đồng ý mua lúa mì Ấn Độ lần đầu tiên, chắc chắn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Chính phủ Ấn Độ xác nhận họ vẫn cho phép xuất khẩu lúa mì đối với hợp đồng mua bán đã được ký kết từ trước đó và theo yêu cầu từ các quốc gia đang cố gắng đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực. 

Tuy nhiên, ông Carlos Mera - nhà phân tích hàng nông sản tại Rabobank cho biết: "Có sự không chắc chắn về số lượng sẽ được xuất khẩu sang các quốc gia mà Ấn Độ cho là có nhu cầu an ninh lương thực. Họ có thể chỉ xuất khẩu sang các nước láng giềng thân thiện".

Giá lúa mì thuộc các hợp đồng kỳ hạn tại thành phố Chicago (Mỹ) tăng tới 6% trong phiên giao dịch ngày 16.5 khi các thị trường phản ứng với lệnh cấm nói trên của Ấn Độ.

Trước khi có lệnh cấm, Ấn Độ đã đặt mục tiêu xuất khẩu kỷ lục 10 triệu tấn lúa mì trong năm nay.

Các Bộ trưởng Nông nghiệp Nhóm các nước công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho rằng, quyết định này của Ấn Độ sẽ khiến giá lúa mì leo thang và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Tính từ đầu năm đến nay, giá lúa mì tăng hơn 60% do sự gián đoạn nguồn cung bởi cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á gặp khó nguồn cung lúa mì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO