Châu Á kiểm soát chặt dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán

QUỐC HƯNG 01/02/2021 09:13

(QNO) - Dịp Tết Nguyên đán 2021, nhiều nơi tại châu Á tiếp tục thắt chặt các biện pháp nhằm ngăn chặn lây nhiễm Covid-19, đặc biệt trước sự xuất hiện của các biến thể vi rút corona.

Cung điện Gyeongbokgung , một trong những địa điểm từng thu hút nhiều khách du lịch tại Hàn Quốc nay vắng vẻ hơn vì dịch bệnh. Ảnh: AFP
Cung điện Gyeongbokgung - một trong những địa điểm thu hút khách du lịch tại Hàn Quốc nay vắng vẻ vì dịch bệnh. Ảnh: AFP

Thủ tướng Chung Sye-kyun vừa cho biết Hàn Quốc sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 2 tuần cho đến khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong bối cảnh các ổ nhiễm bệnh mới xuất hiện ở nước này.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, thật không dễ dàng để đưa ra quyết định trên nhưng đây là quyết định nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bắt đầu cho chiến dịch tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 của Hàn Quốc vào tháng 2.2021 cũng như việc khai giảng học kỳ mùa xuân.

Trước đó, chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) quyết định tiếp tục đóng cửa trường học cho đến ngày 15.2 tới do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp với hàng chục ca nhiễm mỗi ngày.

Tuy vậy, Cục trưởng Giáo dục Hồng Kông - Kevin Yeung cho biết các trường tiểu học và THCS có thể cho phép một số học sinh trở lại trường tham dự các kỳ thi, song phải đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt hướng dẫn y tế phòng tránh dịch bệnh. 

Trung Quốc cũng siết chặt các biện pháp phòng dịch bao gồm cấm tụ tập hơn 2 người, đóng cửa các quán karaoke, trung tâm trò chơi; trong khi công chức nhà nước, trừ những người làm việc trong các dịch vụ khẩn cấp, sẽ phải làm việc từ xa.

Ngoài việc kêu gọi người dân ăn tết tại chỗ, hạn chế đi du lịch, đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19, xét nghiệm, chính quyền Trung Quốc đưa ra các biện pháp chặt chẽ hơn cho đợt cao điểm Tết Nguyên đán để ngăn chặn bùng phát trở lại của dịch bệnh.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, khoảng 1,15 tỷ lượt hành khách dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong 40 ngày cao điểm đi lại dịp xuân này, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 60% so với năm 2019.

Các nhà chức trách giao thông vận tải cũng đưa ra các hướng dẫn để điều chỉnh các biện pháp hạn chế lây lan vi rút, bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang và tăng tần suất khử trùng.

Bà Ren Mengyi - Trưởng đoàn tàu cao tốc từ Bắc Kinh đến Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang cho biết các nhân viên trên tàu buộc phải đeo mặt nạ, kính bảo hộ và găng tay trong suốt hành trình, trên tàu thường xuyên được khử trùng, đặc biệt chú ý đến các vật dụng thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa.

Các biện pháp tương tự cũng được thực hiện trên các chuyến bay, phà và xe buýt đường dài, cũng như tại các sân bay, bến xe và cầu tàu. Ngoài ra, hành khách được yêu cầu tuân thủ các quy trình kiểm soát dịch bệnh trong suốt hành trình, bao gồm xuất trình mã sức khỏe, kiểm tra nhiệt độ...

Trong khi đó, Singapore vừa quyết định định tạm hoãn chương trình "Làn đường xanh" hay "Bong bóng du lịch" với Malaysia, Hàn Quốc. Đức cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế đi lại này bắt đầu từ ngày 1.2 cho đến cuối tháng 4 tới, trong bối cảnh các trường hợp nhiễm corona bùng phát trở lại trên thế giới và các biến thể mới được báo cáo.

Trước đó, Singapore áp dụng chương trình "Bong bong du lịch" đối với nhiều nước, bao gồm các quốc gia trên cho phép các hoạt động đi lại thiết yếu giữa Singapore và các nước này.

Chính phủ Singapore cho hay họ thường xuyên xem xét các biện pháp biên giới của mình để quản lý rủi ro nhập khẩu và lây truyền Covid-19 từ khách du lịch. Tuy nhiên, các hạn chế mới sẽ không ảnh hưởng đến những người có giấy phép đi lại đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á kiểm soát chặt dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO