Châu Á nhộn nhịp "mở cửa" bầu trời

QUỐC HƯNG 26/02/2022 05:30

Khi chính phủ nhiều nước châu Á quyết định nới lỏng hạn chế, đón khách du lịch quốc tế sau nhiều tháng đóng băng vì đại dịch Covid-19, các hãng hàng không châu Á khởi động các đường bay quốc tế.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila của Philippines. Ảnh: holidify
Hành khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila của Philippines. Ảnh: holidify

Ngành công nghiệp hàng không châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung bị ảnh hưởng nặng nề khi hầu hết hoạt động du lịch quốc tế phải dừng lại vì Covid-19.

Dù đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhưng tỷ lệ bao phủ vắc xin ở mức cao cùng nhiều biện pháp phòng ngừa để giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong giúp các quốc gia trên thế giới bao gồm châu Á triển khai chiến lược sống chung với đại dịch.

Trong kế hoạch khôi phục kinh tế, trong đó mở cửa du lịch nội địa và quốc tế rất được quan tâm. Nhiều chuyên gia nhận định, muốn hồi phục kinh tế, bắt buộc phải mở lại đường bay quốc tế.

Vào giữa tháng 2 này, Singapore Airlines khởi động lại đường băng từ sân bay Singapore đến đảo du lịch nổi tiếng Bali của Indonesia.

Hãng hàng không quốc gia Singapore thông báo kết nối lại với Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) vào ngày 24.2 tới, rồi điểm đến Hồng Kông một ngày sau đó. Bắt đầu từ ngày 4.3, Singapore Airlines sẽ nối lại các chuyến bay đến Manila (Philippines) cùng với Bangkok và đảo Phuket (Thái Lan).

Singapore có kế hoạch tăng gấp ba lần hạn ngạch nhập cảnh hàng ngày - 15.000 người vào đầu tháng 3.2022 đối với “các tuyến đường du lịch được tiêm vắc xin”, không kiểm dịch đối với hành khách đi máy bay đến từ khoảng 25 quốc gia.

Bên cạnh cải thiện điểm đến, ứng dụng công nghệ để chào đón du khách trong điều kiện an toàn, Singapore kỳ vọng sớm mở cửa trở lại bình thường trong năm 2022.

Các chuyên cơ chở khách quốc tế đến đảo nghỉ mát nổi tiếng Bali (Indonesia) mang lại hy vọng sinh kế cho người dân và nền kinh tế của đảo này. Bởi, trước dịch, du lịch đóng góp 66% cho nền kinh tế của Bali cùng 1 triệu việc làm cho lao động địa phương.

Bali thông báo 100% người dân trên đảo hoàn thành tiêm chủng. Hiện khách quốc tế đến Bali phải thực hiện cách ly tại một trong số 27 khách sạn chỉ định từ 3 - 7 ngày - phụ thuộc vào số mũi tiêm vắc xin Covid-19.

Tuy nhiên, thống đốc của Bali mong đợi, đảo sẽ không còn quy định bắt buộc phải cách ly đối với khách du lịch nếu mọi người tuân thủ các quy định y tế và xuất trình các kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trước chuyến đi để điểm đến này không lỡ nhịp đón khách quốc tế so với các điểm đến khác trong khu vực.

Sau gần 2 năm đóng cửa biên giới, Philippines mở cửa đón du khách quốc tế đến từ 157 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm chủng mà không cần cách ly, chỉ cần bằng chứng xét nghiệm âm tính 48 giờ trước khi khởi hành, bắt đầu vào ngày 10.2 vừa qua.

Hãng hàng không Cebu Pacific của Philippines tăng tốc hoạt động trở lại khi dự kiến ​​sẽ nối lại các chuyến bay từ Manila đến TP.Hồ Chí Minh và UAE vào ngày 1.3 và đến Đài Bắc vào ngày 2.3 tới.

Hãng bay vừa khởi động lại các chuyến bay hàng tuần đến Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) và Fukuoka (Nhật Bản). Việc mở cửa bầu trời được chào đón nồng nhiệt từ khách du lịch đến các lĩnh vực liên quan vốn bị chao đảo do đại dịch.

Hãng hàng không hàng đầu của Nhật Bản All Nippon Airways (ANA) có kế hoạch tăng các chuyến bay giữa thành phố Narita đến các thành phố San Francisco và Seattle của Mỹ vào tháng 3 tới, rồi từ sân bay Haneda (Nhật) đến London (Anh) và đến Frankfurt (Đức).

“Sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi nhu cầu trên quy mô toàn diện” - ANA cho biết. Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lượng máy bay giao cho các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2022 dự kiến ​​tăng 61% so với năm trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á nhộn nhịp "mở cửa" bầu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO