Châu Á ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ

NAM VIỆT 26/07/2022 15:45

(QNO) - Nhiều chính phủ châu Á đồng loạt kích hoạt một số biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh đậu mùa khỉ.

Indonesia tăng cường ngăn chặn vi rút lây lan tại các điểm nhập cảnh. Ảnh: AFP
Indonesia tăng cường kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ tại các điểm nhập cảnh. Ảnh: AFP

Bộ Y tế Indonesia kích hoạt hệ thống giám sát tại tất cả cửa khẩu vào lãnh thổ Indonesia, đặc biệt là tại sân bay và cảng biển để ngăn chặn lây lan bệnh đậu mùa khỉ sau sự xuất hiện của hơn 16.000 ca bệnh ở hơn 70 quốc gia trên thế giới, bao gồm tại châu Á.

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra nhiệt độ cơ thể và dấu hiệu của các triệu chứng đậu mùa khỉ ở mỗi hành khách nhập cảnh.

Indonesia hiện chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, Tổng Vụ trưởng Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Indonesia - ông Maxi Rein Rondonuwu kêu gọi công chúng tuân thủ các quy trình chăm sóc sức khỏe, nhất là rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc trực tiếp với người có các triệu chứng như của bệnh đậu mùa khỉ.

Người gặp phải các triệu chứng nghi bệnh đậu mùa khỉ nên ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. 

Ngoài ra, Bộ Y tế Indonesia sẵn sàng một phòng thí nghiệm để hỗ trợ kiểm tra các trường hợp nhiễm vi rút bệnh đậu mùa khỉ. 

Ngày 24.7 vừa qua, Thái Lan chính thức nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ ở cấp quốc gia. Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, việc giám sát và kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ ở Thái Lan do Trung tâm Hoạt động khẩn cấp của bộ đảm nhận.

Trước đó, Thái Lan xác nhận ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên từ một nam thanh niên nhập cảnh quốc tịch Nigeria. Người này trốn sang thủ đô Phnom Penh của Campuchia rồi bị bắt.

Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Thái Lan hiện túc trực các trạm kiểm soát biên giới để sàng lọc vi rút gây bệnh.

Thái Lan cho biết họ có đủ vắc xin đậu mùa trong kho để bảo vệ người dân cũng như có đủ thuốc men và phương tiện để điều trị bệnh nhân trong trường hợp bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Người dân tại Nhật Bản giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn chặn vi rút gây bệnh. Ảnh: Kyodo
Người dân tại Nhật Bản giữ thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài để ngăn chặn vi rút gây bệnh. Ảnh: Kyodo

Hôm qua 25.7, Nhật Bản ban hành cảnh báo cấp độ 1 chống lại bệnh đậu mùa khỉ khi trường hợp đầu tiên được phát hiện ở nước này. Đây là mức cảnh báo thấp nhất trong thang 4 bậc của Nhật Bản. 

Chính phủ Nhật Bản yêu cầu công dân của họ ở nước ngoài thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để chống lại dịch bệnh. Những công dân tại Nhật có kế hoạch đi du lịch nước ngoài phải hết sức cẩn thận.

Ngoài ra, Nhật Bản vừa thành lập đội đặc nhiệm đối phó nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, do Phó Chánh Văn phòng Nội các phụ trách quản lý khủng hoảng Takashi Murata đứng đầu.

Ông Takashi Murata cho biết, lực lượng đặc nhiệm trên sẽ làm việc với các tổ chức quốc tế để thu thập dữ liệu về bệnh nhân đậu mùa khỉ bên ngoài Nhật Bản để tìm hiểu cách các nước khác đối phó với dịch bệnh.

Chiều 24.7 vừa qua, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn trực tuyến với các chuyên gia bàn về biện pháp ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam. Hiện nước ta chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO