Châu Âu sẽ phạt nặng tội phạm môi trường

NAM VIỆT 23/03/2023 15:35

(QNO) - Ủy ban Các vấn đề pháp lý của Nghị viện châu Âu vừa bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với người phạm tội về môi trường.

 
Tội phạm môi trường đang gia tăng mạnh tại châu Âu cũng như toàn cầu. Ảnh: Iflr

Theo ước tính của Liên minh châu Âu (EU), tội phạm môi trường là một trong những loại tội phạm quốc tế có lợi nhuận cao nhất và phát triển nhanh nhất với doanh thu hằng năm hơn 200 tỷ euro.

Dự luật mới yêu cầu các quốc gia EU đảm bảo rằng, mọi hành vi gây ra hoặc có nguy cơ gây tử vong hoặc tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí, đất, nước, động thực vật, hủy hoại hệ thống sinh thái đều cấu thành tội hình sự.

Các nhà lập pháp EU cũng ủng hộ điều khoản, các quốc gia thành viên đảm bảo kể từ thời điểm hành vi trở thành bất hợp pháp, thủ phạm không thể viện dẫn việc cấp giấy phép để được miễn trừ bất kỳ trách nhiệm hình sự nào. 

Ông Toine Manders - nhà lập pháp Hà Lan và là thành viên của Nghị viện EU cho biết: "Chúng tôi đàm phán thành công quan điểm không khoan nhượng đối với tội phạm gây hậu quả to lớn đối với sức khỏe con người và môi trường". 

Tại nghị viện, các nhà lập pháp EU bổ sung các tội danh mới vào danh sách tội phạm có thể bị trừng phạt nặng hơn, bao gồm buôn bán gỗ bất hợp pháp, gây ô nhiễm do tàu thuyền gây ra và vi phạm luật hóa chất của EU.

Theo dự luật mới của EU, công ty bị kết tội phạm tội chống lại môi trường có thể phải đối mặt với mức phạt tối thiểu là 10% doanh thu trung bình toàn cầu trong 3 năm tài chính trước khi bị phạt, các bản án tù cho cá nhân từ 4 đến 10 năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

Ngoài ra, công ty bị phát hiện phạm tội có thể phải đối mặt với lệnh cấm tiếp cận tài trợ công hoặc rút giấy phép, thay vào đó cần khôi phục môi trường bị hủy hoại và bồi thường cho nạn nhân theo nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải đền tiền".

 
Nhà lập pháp Toine Manders - thành viên của Nghị viện EU. Ảnh: EP

Trước đó, quy định về hình phạt tội phạm môi trường của EU lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2008 sau vụ đắm tàu Erika ở eo biển Manche thải hàng nghìn tấn dầu ra biển và làm ô nhiễm bờ biển Brittany của Pháp.

Vào thời điểm đó, Ủy ban EU ban đầu đề nghị án tù lên tới 10 năm và phạt tiền lên tới 1,5 triệu euro nhưng Vương quốc Anh phản đối.

Cuối cùng, mức độ trừng phạt tùy thuộc vào quyết định của các quốc gia thành viên EU, với quy định đơn giản yêu cầu các biện pháp trừng phạt phải "hiệu quả, tương xứng và có tính răn đe".

Để đảm bảo thực thi quy định một cách nhất quán, Văn phòng Công tố EU được chỉ định làm công tố viên chính, cùng với các công tố viên quốc gia và Cơ quan hợp tác tư pháp hình sự EU. 

Theo trang web của cảnh sát EU - europol, tội phạm môi trường bao gồm các hoạt động vi phạm pháp luật về môi trường và gây ra tác hại hoặc rủi ro đáng kể cho môi trường, sức khỏe con người hoặc cả hai.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu sẽ phạt nặng tội phạm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO