Châu Âu trả tiền cho người đi xe đạp

NAM VIỆT 03/03/2023 09:57

(QNO) - Tại nhiều nước châu Âu, ngày càng có nhiều người chọn phương tiện đi làm bằng xe đạp thay vì xe ô tô và xe buýt vì lợi ích sức khỏe, giảm tác động của tình trạng kẹt xe và... được thưởng tiền.

Nhiều người Bỉ đi làm hằng ngày bằng xe đạp. Ảnh: Discoveringbelgium
Người dân Bỉ đi làm hằng ngày bằng xe đạp. Ảnh: Discoveringbelgium

Hà Lan 

Hà Lan được mệnh danh là "Vương quốc xe đạp" bởi có số lượng xe đạp (khoảng 23 triệu chiếc) nhiều hơn số dân (khoảng 18 triệu người). Việc sử dụng xe đạp cũng là thói quen của người người Hà Lan, đạp trung bình 2,6km mỗi ngày.

Chính phủ Hà Lan khuyến khích người dân đi xe đạp thông qua khoản tiền chu cấp theo số quãng đường dài đạp xe. 

Kể từ năm 2006, các doanh nghiệp Hà Lan thưởng cho người đi xe đạp 0,19 euro/km. Số tiền này cho phép họ khấu trừ vào hóa đơn thuế mà người đó phải đóng. 

Như vậy, một người đi xe đạp 10km mỗi ngày trong 5 ngày/tuần có thể kiếm được khoảng 450 euro/năm (khoảng 11 triệu đồng) từ chương trình này.

Nghiên cứu cho thấy, nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải các bon toàn cầu hằng năm sẽ giảm khoảng 686 triệu tấn - nhiều hơn toàn bộ lượng khí thải các bon của Vương quốc Anh.

Bỉ

Năm ngoái, hơn 400 nghìn người tại Bỉ (tương đương 9% lực lượng lao động của Bỉ) nhận được tổng cộng 93 triệu euro từ Chính phủ về tiền trợ cấp khi đi làm bằng xe đạp, so với 314 nghìn người của năm 2011.

Với số tiền nhận được tối đa 0,24 euro/km, một nhân viên sống cách nơi làm việc 15km, làm việc 210 ngày/năm sẽ nhận được khoản thanh toán là 1.386 euro.

Theo thống kê vào năm 2015, người Bỉ cùng nhau đi xe đạp với tổng chiều dài hơn 420 triệu kilômet vào năm 2015 - gần gấp 3 lần khoảng cách giữa trái đất và mặt trời, tạo ra những lợi ích quan trọng về sức khỏe cộng đồng, chất lượng không khí, giảm khí thải và giảm tắc nghẽn. 

Pháp

Kể từ năm 2017, người đi làm bằng xe đạp tại Pháp nhận được 0,25 euro/km đạp xe, tối đa 200 euro mỗi năm. Số tiền này được miễn đóng góp an sinh xã hội và thuế.

Trong những tháng đầu tiên của giai đoạn thử nghiệm, việc đi xe đạp tăng 50%, tiếp tục tăng lên 125% sau một năm. Ngày càng có nhiều người tại Pháp sử dụng xe đạp 3-4 lần mỗi tuần để đi làm.

Những người đi xe đạp mới hầu hết chuyển từ phương tiện giao thông công cộng, 20% là người từng sử dụng ô tô và 9% trước đây từng sử dụng xe gắn máy hoặc mô tô để đi làm.

Anh và Luxembourg

Một số quốc gia châu Âu như Vương quốc Anh và Luxemourg không trả tiền cho người đi làm bằng xe đạp tính theo quãng đường như Bỉ hay Hà Lan nhưng khuyến khích người dân đi xe đạp theo cách khác. 

Ở Luxembourg, người đạp xe đi làm có thể khấu trừ tới 300 euro từ thuế thu nhập cá nhân để mua một chiếc xe đạp mới.

Tại Vương quốc Anh, nhân viên của các doanh nghiệp có thể yêu cầu giảm tới 32% chi phí thực tế của chiếc xe đạp khi khấu trừ thuế.

Một nghiên cứu cho thấy người đạp xe đi làm có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu trả tiền cho người đi xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO