Cháy rừng nghiêm trọng tại nhiều nước

QUỐC HƯNG 01/08/2021 17:20

(QNO) - Nhiệt độ tăng cao khiến các đám cháy rừng bùng phát dữ dội và gây thiệt hại tại nhiều khu vực trên thế giới.

Nỗ lực dập tắt cháy rừng tại Thỗ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters
Nỗ lực dập cháy rừng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố nhiều địa phương ở miền Nam nước này bao gồm các huyện Manavgat và Marmaris bị tàn phá bởi cháy rừng là “khu vực thảm họa”. Số người tử vong liên quan đến cháy rừng hiện lên 6 người, trong đó có 2 lính cứu hỏa.

Các đám cháy rừng bắt đầu bùng phát từ ngày 28.7 đến nay thiêu rụi nhiều héc ta rừng, ảnh hưởng đến nhiều ngôi làng, địa điểm du lịch và buộc hàng nghìn người dân phải sơ tán.

Bộ trưởng Nông lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Pakdemirli cho biết tổng cộng 91/101 đám cháy đến nay được kiểm soát. Tuy nhiên, cháy rừng vẫn có thể tiếp tục bùng phát khi nhiệt độ tại nhiều khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần tới có thể đạt mức 43 đến 47 độ C.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết 400 người bị ảnh hưởng bởi đám cháy ở Manavgat đã được xuất viện và 10 người vẫn đang được điều trị bỏng. Tổng thống Erdogan cũng tuyên bố mở cuộc điều tra nguyên nhân của các vụ cháy rừng ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại nhiều khu vực của Italia bao gồm các đảo Sardinia và Sicily, các nhân viên cứu hỏa cho biết họ đang chiến đấu với trận cháy rừng buộc người dân phải rời khỏi nhà và các sân bay địa phương tạm thời đóng cửa.

Trong khi đó, Phần Lan đang đối mặt với cháy rừng tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ thiêu rụi phía tây bắc của đất nước trong cái nóng kỷ lục của mùa hè. Lực lượng cứu hỏa được điều động từ khắp Phần Lan đến thung lũng sông Kalajoki hẻo lánh để ngăn chặn các đám cháy rừng.

Một quan chức địa phương cho biết sẽ phải mất ít nhất một tuần nữa để dập tắt hoàn toàn các đám cháy. Các tảng băng khu vực Bắc Cực và cận Bắc Cực được cảnh báo đang tay chảy nhanh hơn mức trung bình toàn cầu khi lượng khí thải CO2 và các khí khác do con người tạo ra tiếp tục tăng.

Nhiệt độ trái đất đang tăng cao được cho do biến đổi khí hậu gây ra sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đám cháy ở các khu rừng Bắc Âu như tại Phần Lan và nhiều nơi khác trên thế giới.

Dùng máy bay chở nước dập dắt đám cháy rừng tại Hy Lạp. Ảnh: AFP
Hy Lạp dùng máy bay chở nước dập dắt đám cháy rừng. Ảnh: AFP

Một khu vực phía bắc thủ đô Athens của Hy Lạp cũng đang đối phó với các đám cháy rừng nghiêm trọng. Máy bay phun nước và máy bay trực thăng được sử dụng để hỗ trợ hơn 300 lính cứu hỏa ngăn chặn ngọn lửa.

Cháy rừng là hiện tượng thường xảy ra ở Hy Lạp vào mùa hè nhưng có những lo ngại rằng biến đổi khí hậu đang làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Một cuộc điều tra cháy rừng mới nhất tại Hy Lạp đang được tiến hành. Trong khi đó, một số vùng của Hy Lạp đang trong tình trạng báo động cao về hỏa hoạn khi nhiệt độ được dự báo lên tới 40 độ C trong vài ngày tới.

Catalonia của Tây Ban Nha cũng ghi nhận trận cháy rừng tồi tệ nhất xảy ra ở khu vực này trong 2 năm qua, thiêu rụi gần 1.700ha.

Biến đổi khí hậu được cho là nguyên nhân chính gây ra các thảm họa cháy rừng gần đây ở tiểu bang California của Mỹ khi đám cháy Dixie thiêu rụi hơn 73.200ha ở 2 hạt Plumas và Butte, đồng thời khiến các cộng đồng lân cận phải sơ tán...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cháy rừng nghiêm trọng tại nhiều nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO