Chiến lược trở thành cường quốc công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc

QUỐC HƯNG 29/09/2022 20:20

(QNO) - Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch chi tiết nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, tham gia chiếm lĩnh thị trường toàn cầu năm 2030. 

Nhà máy sản xuất xe hơi tại Hàn Quốc. Ảnh: Huyndai
Nhà máy sản xuất xe hơi tại Hàn Quốc. Ảnh: Huyndai

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất xe điện lên gấp đôi thị phần toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô trong nước lên 12% (3,3 triệu chiếc) vào năm 2030, so với 5% (254.000 chiếc) của hiện tại và trở thành cường quốc công nghiệp xe hơi toàn cầu.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp ô tô xanh hay thân thiên môi trường số 1 thế giới và là quốc gia đầu tiên bắt đầu hoạt động thương mại của phương tiện lái xe tự hành trong vòng 10 năm tới.

Theo nghiên cứu của công ty Deloitte (Anh), sẽ có 31,1 triệu xe điện được bán ra trên toàn thế giới vào năm 2030. Cạnh đó, năm 2030 là lúc xe điện lên ngôi trong thị trường xe hơi toàn cầu.

Bộ Thương mại - công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc công bố, chính phủ nước này cam kết cung cấp các ưu đãi thuế và nhiều biện pháp hỗ trợ khác để thúc đẩy đầu tư của các nhà sản xuất ô tô trị giá khoảng 95 nghìn tỷ won (66,03 tỷ USD) vào năm 2026. 

Công bố trên được đưa ra trong cuộc họp mới đây do Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc Lee Chang-yang chủ trì, với sự tham dự của đại diện các nhà sản xuất ô tô lớn và công ty liên quan, bao gồm Hyundai Motor, Kia, GM Korea, tập đoàn viễn thông KT của Hàn Quốc. 

Để đạt được mục tiêu, những "gã khổng lồ" xe hơi của Hàn Quốc cam kết phát triển phần mềm quan trọng cho xe điện bằng công nghệ vào năm 2026 và nuôi dưỡng 30.000 nhân sự có chuyên môn trong lĩnh vực xe hơi trong tương lai, cũng như 300 công ty chuyên phát triển phần mềm ô tô vào năm 2030. 

Đối với chất bán dẫn ô tô, Hàn Quốc đặt mục tiêu sản xuất bộ vi xử lý, cảm biến và các bộ phận chính khác để tăng gấp đôi thị phần toàn cầu lên 6,6% vào năm 2030.

Hàn Quốc hỗ trợ cho các dự án của các doanh nghiệp về sản xuất 8 linh kiện và vật liệu chủ chốt như chip phụ tùng ô tô và nam châm đất hiếm cho xe điện.

Cạnh đó, việc phát triển các loại xe chạy bằng điện và hydro có tính cạnh tranh cao cũng nằm trong kế hoạch trên. 

Hàn Quốc đã tuyên bố sẽ tăng số lượng ô tô điện chạy bằng pin và hydro trên các con đường của mình lên một phần ba tổng số phương tiện vào năm 2030.
Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng số lượng ô tô điện chạy bằng pin và hydro thân thiện môi trường trên các con đường tại nước này lên 1/3 tổng số phương tiện vào năm 2030. Ảnh: Yonghap

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, để đảm bảo ngành công nghiệp “chuyển đổi nhanh chóng nhưng suôn sẻ”, chính phủ cam kết sẽ hỗ trợ các nỗ lực của các nhà sản xuất phụ tùng ô tô nhằm đa dạng hóa danh mục kinh doanh. 

Hàn Quốc sẽ tăng cường giám sát tình hình cung và cầu của các mặt hàng công nghiệp chủ chốt mà đất nước chủ yếu dựa vào nhập khẩu và tăng cường dự trữ đề phòng bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu bất ngờ nào.

Sau hơn 60 năm ra đời, ngành công nghiệp xe hơi là một trong những ngành công nghiệp chủ lực, đóng góp gần 20% GDP tạo tạo ra hơn 10% số lượng việc làm cho nền kinh tế Hàn Quốc. Không chỉ hiện diện trên bản đồ mà Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc sản sản xuất xe hơi toàn cầu vào năm 2030. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến lược trở thành cường quốc công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO