Chiết xuất nước sạch từ không khí

KIM OANH 21/03/2021 16:03

(QNO) - Báo cáo của Liên hiệp quốc cho biết hiện có hơn 2,2 tỷ người trên trái đất sống thiếu nước sạch. Một công ty khởi nghiệp tại Israel áp dụng công nghệ lọc độ ẩm không khí để tạo ra nguồn nước sạch sử dụng.

 
Sử dụng nước uống được chiết xuất từ không khí qua công nghệ lọc của Watergen. Ảnh: Watergen

Thành lập vào năm 2009, Watergen nổi tiếng thế giới trong việc sản xuất nước tinh khiết từ độ ẩm của không khí, dựa trên công nghệ GENius do chính công ty phát triển. Thành công đó giúp Watergen có mặt trong danh sách các công ty tiên phong về công nghệ hàng đầu thế giới của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vào năm 2018.

Trước đó vào năm 2017, Watergen bắt đầu sản xuất hàng loạt máy tạo nước từ không khí và hệ thống đầu tiên được lắp đặt tại New Delhi của Ấn Độ. Kể từ đó, sản phẩm của Watergen được sử dụng trên khắp thế giới như tại Brazil, Việt Nam, Nga, Uzbekistan, Chile, Costa Rica, Trung Quốc, Nam Phi, Sierra Leone, Israel, Indonesia…

Watergen phát triển 3 loại máy tạo nước khí quyển chính tùy thuộc vào yêu cầu. Loại quy mô lớn được thiết kế cho các thị trấn, làng mạc, nhà máy, kể cả các khu định cư chưa có lưới điện và cộng đồng nông thôn, có thể sản xuất tới 5.000 lít nước mỗi ngày.

Hay loại GEN-350 AWG chỉ nặng 780kg và là máy tạo nước quy mô trung bình, có thể được sử dụng trong hầu hết điều kiện thời tiết. Nó được thiết kế cho trường học, bệnh viện, tòa nhà thương mại và dân cư, có thể tạo ra tới 900 lít nước mỗi ngày tùy thuộc vào độ ẩm và nhiệt độ không khí...

Công nghệ GENius của Watergen hoạt động bằng cách hút không khí vào máy tạo nước - nơi một bộ lọc loại bỏ bụi và chất bẩn. Không khí được làm sạch sau đó sẽ trải qua quá trình trao đổi nhiệt và làm mát để được đưa đến điểm diễn ra sự ngưng tụ và nước được tạo ra. Sau đó, nước sẽ đi qua một bộ lọc nhiều tầng bao gồm lọc hóa học, sinh học và khoáng hóa...

Công nghệ GENius của Watergen đã được cấp bằng sáng chế độc quyền. Đặc biệt, sản phẩm này có thể được vận hành bằng điện, máy phát điện hoặc tấm pin mặt trời.

Năm 2020, Watergen được Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) tại Nam Phi chọn để khởi động dự án tạo nước từ không khí với thiết kế di động đến các cộng đồng bị hạn hán nghiêm trọng ở Eastern Cape. Trong vòng 2 năm, dự án cung cấp nước sạch, nước uống an toàn cho 50 trung tâm phát triển giáo dục mầm non và gần 80 trường học khác ở Uitenhage, KwaNobuhle và khoảng 3.400 hộ gia đình.

Tiến sĩ Michael Mirilashvili - Chủ tịch của Watergen cho biết: “Tiếp cận với nước uống sạch là quyền bẩm sinh của con người. Không ai trong thế kỷ 21 đáng sống mà không được tiếp cận với nước uống sạch, sứ mệnh của chúng tôi tại Watergen là góp phần cung cấp nước uống sạch và an toàn cho tất cả mọi người trên toàn cầu”.

Do đại dịch Covid-19 toàn cầu, lễ kỷ niệm Ngày nước thế giới (22.3) năm nay với chủ đề “Giá trị của nước” sẽ được tổ chức trực tuyến. Chủ đề tập trung vào việc tôn vinh giá trị của nước và nâng cao nhận thức cộng đồng về cuộc khủng hoảng nước toàn cầu, với trọng tâm cốt lõi là thúc đẩy các hành động để đạt được Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) 6: Nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiết xuất nước sạch từ không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO