Chung tay giải quyết thách thức toàn cầu

QUỐC HƯNG 19/09/2022 14:32

(QNO) - Ngày mai 20.9, Tuần lễ cấp cao kỳ họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 77 khai mạc tại trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, Mỹ.

Tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77 Csaba Korosi. Ảnh: Hungarytoday
Ông Csaba Korosi - Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 77. Ảnh: Hungarytoday

Một số thách thức lớn toàn cầu

Sau 2 năm tổ chức trực tuyến do Covid-19, hơn 100 nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ khắp hành tinh tựu về trụ sở của Liên hiệp quốc, cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức lớn hiện nay như xung đột địa chính trị, bất bình đẳng, khủng hoảng khí hậu, an ninh lương thực, lạm phát, sức khỏe cộng đồng...

Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (diễn ra đến 26.9) sẽ khai mạc với buổi thảo luận về vấn đề giáo dục. Các trường học trên thế giới đóng cửa trong 2 năm do khủng hoảng Covid-19 tước đi cơ hội học tập của hàng trăm triệu trẻ em, gây tổn hại đến cơ hội việc làm và sinh kế trong tương lai của các em.

Ngày 12.9 vừa qua, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố báo cáo gây sốc khi cho biết có khoảng 50 triệu người trên thế giới đang là nạn nhân của tình trạng nô lệ thời hiện đại, gồm hơn 3,3 triệu trẻ em.

Ở lĩnh vực an ninh lương thực, nếu thế giới không hành động, khủng hoảng lương thực có thể kéo sang năm 2023.

Ông David Beasley - Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên hiệp quốc cảnh thế giới đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp ở mức độ chưa từng có.

Đó là hiện có 345 triệu người ở 82 quốc gia đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, cao gấp 2,5 lần so với thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. 

Giá lương thực và năng lượng leo thang đang ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người nghèo nhất trên thế giới. Nguyên nhân bắt nguồn từ xung đột, ảnh hưởng kinh tế của đại dịch, biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, hành tinh nóng lên và tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm, xung đột sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Những tuần gần đây, thế giới chứng kiến ​​nhiệt độ lập kỷ lục, hỏa hoạn hoành hành và lũ lụt kinh hoàng.

Ngày 14.9, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, thế giới đang ở thời điểm thuận lợi nhất để chấm dứt đại dịch Covid-19 bởi số ca mắc mới và tử vong hằng tuần giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3.2020.

Một bức tranh tường của nghệ sĩ người Brazil Eduardo Kobra, tập trung sự chú ý vào biến đổi khí hậu và quản lý hành tinh được trưng bày bên ngoài trụ sở Liên hợp quốc trước Đại hội đồng, thứ Sáu, ngày 16 tháng 9 năm 2022. (Ảnh AP / Mary Altaffer)
Bức tranh tường của nghệ sĩ người Brazil Eduardo Kobra kêu gọi chung tay chống biến đổi khí hậu được trưng bày bên ngoài trụ sở Liên hiệp quốc. Ảnh: AP

Chung tay giải quyết thách thức

Tổng Thư ký Liên hiêp quốc António Guterres nhấn mạnh, các cuộc tranh luận chung trong Tuần lễ cấp cao kỳ họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 77 phải mang lại hy vọng và khắc phục những chia rẽ đang tác động đáng kể đến thế giới.

"Thế giới của chúng ta bị tàn phá bởi chiến tranh, sự hỗn loạn khí hậu, bị tổn thương bởi nghèo đói, bất bình đẳng. Chúng ta cần cùng nhau tìm ra các giải pháp" - ông António Guterres phát biểu. 

Tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 77 Csaba Korosi cho rằng, để đối phó với những thách thức cấp bách nhất của nhân loại đòi hỏi chúng ta phải làm việc cùng nhau.

"Nhiệm vụ của chúng ta là đến với nhau khi có bất đồng và xây dựng những cây cầu khi có những chia cắt sâu sắc, vun đắp tình đoàn kết để đạt được những đột phá hoặc ngăn chặn những thảm họa trong tương lai" - ông Csaba Korosi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay giải quyết thách thức toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO