Chương trình trồng 10 tỷ cây xanh của Pakistan

QUỐC HƯNG 18/12/2020 16:52

(QNO) - Bất chấp khó khăn vì khí hậu khô cằn và địa hình sa mạc đá, Pakistan - quốc gia Nam Á với 200 triệu dân bắt đầu một cuộc cách mạng xanh với chương trình trồng rừng lớn nhất thế giới.

Một công nhân chuẩn bị cây giống trong chương trình phủ xanh của Pakistan. Ảnh: Bloomberg
Một công nhân chuẩn bị cây giống trong chương trình phủ xanh của Pakistan. Ảnh: Bloomberg

Bộ trưởng phụ trách về vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu của Pakistan - ông Malik Amin Aslam cho biết, quốc gia này đang trong giai đoạn đầu tiên trồng 3,25 tỷ cây xanh với chi phí ước tính khoảng 105 tỷ rupee (650 triệu USD).

Còn Thủ tướng Pakistan - Imran Khan muốn mở rộng con số cây xanh được trồng lên gần 10 tỷ đến năm 2023. Bộ trưởng Malik Amin Aslam nói: “Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một nền kinh tế xanh mặc dù đây là trọng trách rất lớn”.

Theo Liên hợp quốc, Pakistan nằm trong số 6 quốc gia phải đối mặt với tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu, từ lũ lụt, sông băng tan chảy cho đến hạn hán. Trong khi đó, theo Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hiệp quốc (FAO), độ che phủ rừng của Pakistan hiện thuộc hàng thấp nhất trên thế giới - khoảng 5% diện tích đất, so với mức trung bình toàn cầu là 31%.

Tabish Hussain - một lao động được Chính phủ tuyển dụng trong chương trình phủ xanh Pakistan cho biết, Pakistan đang trồng các loại cây cần tương đối ít nước, như cây neem (hay còn gọi là cây xoan đào Ấn Độ và có tên khoa học là azadirachta indica) - một loại cây gỗ gụ phát triển nhanh.

Ngoài ra, những loài cây khác được chọn để phát triển trong chương trình phủ xanh của Chính phủ cũng chỉ cần tưới nước thêm trong vài tháng đầu tiên sau khi được trồng.

Bức ảnh so sánh trước và sau chương trình trồng 1 tỷ cây xanh tại một ven sông ở Pakistan. Ảnh: internet
Bức ảnh so sánh trước và sau chương trình trồng 10 tỷ cây xanh tại một ven sông ở Pakistan. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, Thủ tướng Imran Khan từng rất quan tâm và ủng hộ tích cực vấn đề gây rừng kể từ khi ông còn là một vận động viên chuyên nghiệp của môn cricket cách đây 30 năm.

Sau đó, với tư cách là người đứng đầu tỉnh Khyber-Pakhtunkhwa trước khi đắc cử Thủ tướng, ông đã điều hành xây dựng thêm 9 công viên quốc gia và trực tiếp giám sát chương trình trồng hàng tỷ cây xanh nhằm nâng độ che phủ rừng của khu vực từ 20% lên 27% trong giai đoạn 2015 - 2019.

Vào tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Imran Khan yêu cầu mọi người trên khắp Pakistan trồng một cây xanh, với mục tiêu đạt 3,5 triệu trong ngày. Chính quyền trung ương của ông Imran Khan xem bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu.

Hiện nay, Pakistan là một trong những quốc gia phụ thuộc rất lớn từ nhiên liệu hóa thạch, phát thải CO2 gây ô nhiễm môi trường lớn trong khi năng lượng tái tạo từ gió và mặt trời chỉ cung cấp 3% nhu cầu sử dụng năng lượng tại nước này.

Bởi vậy,  Chính phủ Pakistan đặt mục tiêu sản xuất 30% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Ngoài việc khôi phục một số hệ thống sinh thái và hấp thụ khí thải CO2 làm ấm hành tinh, việc trồng cây còn cung cấp hàng nghìn việc làm ở một quốc gia đang phải vật lộn với nạn thất nghiệp. Ông Imran Khan nói: “Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể cứu quốc gia của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chương trình trồng 10 tỷ cây xanh của Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO