Chuyên gia WHO: Chưa cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường cho trẻ em

QUỐC HƯNG 19/01/2022 16:02

(QNO) - Hai chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa lên tiếng việc tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Trưởng nhóm khoa học của WHO
Tiến sĩ Soumya Swaminathan - Trưởng nhóm khoa học của WHO. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo của WHO vào hôm qua 18.1, nữ tiến sĩ Soumya Swaminathan - Trưởng nhóm khoa học của WHO cho biết, dù dường như miễn dịch từ vắc xin phai dần theo thời gian trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron nhưng cần có thêm những cuộc nghiên cứu để xác định ai cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường.

Bà Soumya Swaminathan nói: "Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh cần tiêm nhắc lại để bổ sung vắc xin Covid-19".

Cũng theo bà Soumya Swaminathan, mục đích của các mũi Covid-19 tăng cường là bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, người có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao nhất, người lớn tuổi, người có hệ miễn nhiễm kém, người có bệnh nền và nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Nhóm chuyên gia hàng đầu của WHO sẽ họp trong tuần này để nghiên cứu cụ thể việc các nước tiêm mũi vắc xin tăng cường cho người dân ra sao.

Tiến sĩ Michael Ryan - người đứng đầu Chương trình sức khỏe khẩn cấp của WHO cho biết, các nhà khoa học cuối cùng sẽ phải xác định lại cần bao nhiêu liều trong loạt mũi tiêm Covid-19 chính. Trong khi hầu hết những người khỏe mạnh có thể chỉ cần 2 mũi tiêm, còn người già hoặc người suy giảm miễn dịch có thể cần 3 hoặc 4 mũi tiêm vắc xin Covid-19.

Hơn nữa, điều tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 gồm tử vong, nhập viện và phong tỏa có thể sẽ kết thúc trong năm nay nếu sự bất bình đẳng lớn trong tiêm chủng và thuốc men được giải quyết nhanh chóng, hoặc đại dịch không bao giờ kết thúc và sẽ trở thành một phần của hệ sinh thái. 

Thực tế cho thấy, đến nay chỉ 7% dân số châu Phi được tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 trong bối cảnh hơn một nửa dân số toàn cầu đã tiêm đủ 2 liều.

Nhận xét của 2 chuyên gia y tế Swaminathan và Ryan của WHO đưa ra khoảng 2 tuần sau khi Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ phê duyệt các mũi tiêm nhắc lại cho thanh thiếu niên từ 12 - 17 tuổi trong bối cảnh gia tăng trường hợp nhiễm mới Covid-19 do biến thể Omicron. Tại Israel đã tiêm mũi tăng cường cho hàng chục nghìn trẻ em từ 12 - 15 tuổi.

Như trong tuần kết thúc vào ngày 6.1.2022, hơn 580 nghìn trường hợp nhiễm Covid-19 ở trẻ em Mỹ được báo cáo, đánh dấu mức tăng 78% so với tuần kết thúc vào ngày 30.1.2021.

Cạnh đó, WHO thúc giục các nhà sản xuất vắc xin Covid-19 cung cấp cho họ dữ liệu mà họ yêu cầu để liệt kê các mũi tiêm sử dụng khẩn cấp, bởi sự chậm trễ đã ảnh hưởng đến việc tiếp cận vắc xin công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyên gia WHO: Chưa cần tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO