Công nghệ AI giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở Trung Quốc

KIM OANH 24/11/2021 15:48

(QNO) - Trước thực trạng ùn tắc giao thông gây thiệt hại kinh tế và tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng nhiều người, thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện tình hình.

Một cảnh sát giao thông thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) quan sát hiện trạng giao thông qua hệ thống công nghệ thông minh. Ảnh: people.com.vn
Cảnh sát giao thông thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) quan sát hiện trạng giao thông qua hệ thống công nghệ thông minh. Ảnh: people.com.vn

Sau khi chính quyền thành phố Hàng Châu khởi động dự án “bộ não thành phố” (city brain), tình hình ùn tắc và tai nạn giao thông tại đây được cải thiện rõ rệt.

Điểm lõi của hệ thống “bộ não thành phố” là một trung tâm AI chuyên xử lý dữ liệu lớn, giúp nó “suy nghĩ” và đưa ra quyết định tốt hơn.

Dự án chính thức triển khai vào tháng 10.2016 với tầm nhìn xây dựng Hàng Châu với dân số 10 triệu người trở thành thành phố thông minh, có khả năng tự quản lý và tương tác tốt hơn với cư dân địa phương.

Theo đó, một mạng lưới camera được lắp đặt để giám sát mọi hoạt động và tình trạng giao thông trong thành phố 24/24 giờ, giúp cảnh sát giao thông điều tiết các phương tiện và phản ứng nhanh hơn trước các vụ tai nạn trên đường.

Hàng Châu là thủ phủ của tỉnh Chiết Giang và là thành phố đầu tiên trên thế giới quản lý các vấn đề cộng đồng với sự hỗ trợ của công nghệ AI.

Cảnh sát giao thông Zheng Yijiong tại Hàng Châu cho biết: “Hệ thống được gọi là bộ não thành phố có thể phát hiện tai nạn chỉ trong 1 giây và chúng tôi có thể có mặt tại hiện trường chỉ sau 5 phút sau đó”.

Một trung tâm AI của “bộ não thành phố” sẽ cung cấp phân tích dữ liệu và cả khuyến nghị đề xuất lực lượng theo thời gian thực, giúp giao thông trở nên thông suốt. 

Cạnh đó, hệ thống quản lý đèn tín hiệu giao thông tại 128 nút giao thông thành phố, tiết kiệm 15,3% thời gian chờ đợi tại các khu vực thí điểm của dự án, như giảm thời gian di chuyển trên đường cao tốc khoảng 4,6 phút.

Hệ thống có thể báo cáo hơn 500 vụ tai nạn giao thông mỗi ngày tại các khu vực trung tâm với độ chính xác lên đến 92%, qua đó nâng cao đáng kể hiệu quả hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông.

Tại huyện Tiêu Sơn của thành phố Hàng Châu, nhờ công nghệ điều khiển đèn giao thông thông minh mà xe cấp cứu chỉ mất một nửa thời gian so với trước đây để đến hiện trường vụ tai nạn.

Tuy vậy, ông Wang Jia - Chủ tịch Ủy ban Định hướng công nghệ của Tập đoàn Alibaba - một trong những nhà thầu phát triển dự án cho biết, kiểm soát giao thông chỉ là bước đầu tiên trong quy trình các giải pháp quản lý thành phố. Trong tương lai, hệ thống này sẽ trở thành một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng để thúc đẩy thành phố hướng tới phát triển bền vững dựa trên internet, điện toán và dữ liệu.

Thành công của mô hình “bộ não thông minh” - giúp giảm 15% tỷ lệ tắc nghẽn giao thông tại Hàng Châu chỉ sau một năm, đang được nhân rộng tại nhiều thành phố khác của Trung Quốc bao gồm Tô Châu, Quý Châu và Macao.

Cạnh đó, vào đầu năm 2018, Malaysia trở thành quốc gia đầu tiên tại Đông Nam Á sử dụng bộ não AI mang tên “bộ não thông minh” do Alibaba phát triển để đối phó nạn kẹt xe.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ AI giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông ở Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO