Công nghệ Al trong nền kinh tế số

NAM VIỆT 19/02/2023 16:09

(QNO) - Tờ Guardian (Anh) nhận định, từ lĩnh vực bán lẻ đến giao thông, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) len lỏi mọi ngóc ngách của nền kinh tế.

AI đang mở ra làn sóng mới, góp phần thay đổi nhiều lĩnh vực. Ảnh: Gettyimages
AI đang mở ra làn sóng mới góp phần thay đổi nhiều lĩnh vực. Ảnh: Gettyimages

Nông nghiệp

Nhiều nông dân tin rằng nông nghiệp là mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng AI từ theo dõi thời tiết, sâu bệnh, sức khỏe cây trồng, nhu cầu tưới tiêu, thậm chí nên trồng loại cây trồng nào ở đâu... nhằm cải thiện năng suất vụ mùa, tăng lợi nhuận.

Máy bay không người lái, cảm biến trên mặt đất có thể quan sát cây trồng đang phát triển và điều kiện đất đai trên hàng trăm mẫu đất hay tự động hóa thay đổi một số công việc vốn tốn nhiều công sức và chi phí, từ gieo hạt đến phun thuốc, tưới tiêu…

Máy bay không người lái tưới tiêu cây trồng. Ảnh: Consortiq
Máy bay không người lái tưới tiêu cây trồng. Ảnh: Consortiq

Truyền thông

Các công ty truyền thông áp dụng công nghệ máy học để tăng lượng đăng ký và quảng cáo, đồng thời giúp đưa ra quyết định về những câu chuyện nào sẽ được quảng bá, thu hút độc giả.

Các tổ chức tin tức đang thuê các nhà khoa học dữ liệu với mức lương sáu con số để tập hợp dữ liệu, theo dõi sở thích nội dung của khách hàng và hướng dẫn họ tới các sản phẩm cụ thể.

Jane Barrett - biên tập viên của Reuters (Anh) nói: “AI sẽ giúp chúng tôi đưa chính xác nội dung phù hợp đến đối tượng độc giả”.

Năng lượng

AI được sử dụng để xác định sự cố tại các nhà máy điện đến dự báo thời tiết để lập kế hoạch cho dự án trang trại gió ngoài khơi, khai thác năng lượng tái tạo một cách hiệu quả nhất.

AI có thể theo dõi lượng, giúp giảm lượng khí thải các bon. Cuối năm ngoái, Chính phủ Anh khởi động chương trình trị giá 1,5 triệu bảng Anh để nghiên cứu việc sử dụng AI làm giảm lượng khí thải các bon tại vương quốc này. 

Chế tạo

Công nghệ AI sáng tạo được sử dụng để thiết kế và sản xuất sản phẩm nhanh hơn. Kết hợp AI với những đổi mới như in 3D có thể làm giảm đáng kể chi phí sản xuất và sẽ cần ít kỹ sư hơn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, ô tô và điện tử tiêu dùng.

AI tham gia sản xuất. Ảnh: Businessgoing
AI tham gia sản xuất. Ảnh: Businessgoing

Giao thông

Ngoài việc xuất hiện ngày càng nhiều thử nghiệm cũng như việc đưa vào sử dụng thực tiễn các loại ô tô không người lái, London (Anh) sử dụng AI để giúp phân luồng giao thông và dự báo tắc đường trong thành phố.

Các nhà điều hành đường sắt sử dụng trình mô phỏng hoặc cặp song sinh kỹ thuật số (digital twins) để kiểm tra đường đi, sân ga và thời gian biểu của tàu lửa.

Australia sử dụng AI để hướng dẫn các đoàn tàu không người lái nhận tín hiệu đèn hoặc vật cản trên đường đi.

Dịch vụ tài chính

Sarah Kocianski - nhà tư vấn công nghệ tài chính cho biết minh chứng, các ngân hàng và nhà quản lý tài sản tự động hóa nhiều quy trình kiểm tra lý lịch khách hàng hơn, phụ thuộc nhiều hơn vào AI để phát hiện và gắn cờ rủi ro gian lận và rửa tiền tiềm ẩn dù hệ thống này vẫn cần sự giám sát của con người.

Bán lẻ

Áp dụng máy tính tiền tự động hay robot kho hàng như xếp, chất hàng hóa lên kệ, phân loại, lựa chọn hay đóng gói hàng hóa trong nhà kho hiện được áp dụng phổ biến tại các nhà bán lẻ. Thậm chí, robot và máy bay không người lái làm nhiệm vụ giao hàng đang hoạt động tại nhiều nơi.

Robot làm việc tại cửa hàng bán lẻ. Ảnh: Tudelf
Robot làm việc tại cửa hàng bán lẻ. Ảnh: Tudelf

Chợ Amazon Fresh được trang bị thiết bị thông minh giúp khách hàng dễ dàng tìm ra món hàng họ cần, thanh toán tiện lợi, cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ Al trong nền kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO