Công nghệ chống lãng phí thực phẩm ở Nhật Bản

KIM OANH 01/03/2021 15:00

(QNO) - Nhiều công ty tại Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ tiên tiến khác để giảm rác thực phẩm, cắt giảm chi phí cho các cửa hàng.

Một cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại Nhật Bản. Ảnh: savvytokyo
Một cửa hàng kinh doanh thực phẩm tại Nhật Bản. Ảnh: Savvytokyo

Đói nghèo thường được cho do thiếu thực phẩm. Thế nhưng mỗi năm, khoảng 1,3 tỷ tấn thức ăn bị lãng phí trên toàn cầu trong khi số lượng này đủ nuôi sống những người dân ở cả châu Phi, châu Âu và châu Mỹ trong chừng đó thời gian. Rác thực phẩm cũng là một trong những chất gây ô nhiễm lớn nhất thế giới.

Riêng tại Nhật Bản, thống kê cho thấy nước này có hơn 6,4 triệu tấn rác thực phẩm, khiến nền kinh tế số 3 thế giới này tiêu tốn khoảng 2.000 tỷ yên (19 tỷ USD) mỗi năm.

Năm 2019, Chính phủ Nhật Bản ban hành luật mới giảm rác thực phẩm, bao gồm thông qua cách phối hợp giữa các chính quyền địa phương, cũng như doanh nghiệp và người tiêu dùng, trước mắt giảm xuống còn một nửa số rác thải thực phẩm trên vào năm 2030, bên cạnh thúc đẩy các công ty tìm giải pháp.

Tại Nhật, chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson sử dụng AI của Công ty DataRobot (Mỹ) để ước tính lượng sản phẩm trên kệ, từ cơm nắm đến bánh mì trứng và cá ngừ, có thể không bán được hết hoặc nhu cầu mặt hàng giảm để công ty sớm đưa ra chiến lược kinh doanh.

Lawson đặt mục tiêu giảm lượng thực phẩm dư thừa 30% ở những nơi triển khai công nghệ này, hướng tới giảm một nửa lượng rác thực phẩm tại tất cả cửa hàng của mình vào năm 2030 so với năm 2018.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Beverage & Food đang thử nghiệm một sản phẩm AI của Fujitsu để xác định xem liệu hàng hóa như chai trà ô long, nước khoáng có bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển hay không mà hiện nay cần nhiều công sức của nhân viên, cần thiết phải trả lại nơi xuất hàng để giảm tổn thất.

Suntory đặt mục tiêu phát triển một hệ thống tiêu chuẩn chung, qua đó chia sẻ và xử lý dữ liệu thông qua một nền tảng chung giữa các nhà sản xuất, nhà bán lẻ và hậu cần, nhằm giảm thiểu sự không phù hợp trong chuỗi cung ứng.

Năm 2014, Công ty Tatsuya Sekito ra mắt Kuradashi - sàn thương mại điện tử bán thực phẩm tồn kho hay bị “ế” với giá rẻ vốn đang được người nhiều người lựa chọn, một phần do tác động của đại dịch Covid-19 đến thu nhập của họ.

Mạng lưới Kuradashi bao gồm 800 công ty, trong đó có Meiji, Kagome, Lotte Foods, bán ra tổng cộng 50.000 mặt hàng như cà ri ăn liền, sinh tố, rong biển chất lượng cao.

Kuradashi thu hút khách hàng không chỉ với sản phẩm giá rẻ mà còn cam kết đóng góp một phần cho tổ chức từ thiện, giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về rác thực phẩm - một trong những vấn đề cấp bách của thế giới ngày nay. Số thành viên của Kuradashi tăng từ 80.000 năm 2019 lên 180.000 năm 2021.

Ngoài ra, nhiều cá nhân cũng hợp tác với các công ty thực phẩm trong việc phát triển nền tảng công nghệ mới để cắt giảm lãng phí thực phẩm như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Ryoichi Morita - quản lý cấp cao giám sát quá trình tích hợp kỹ thuật số của Tập đoàn NEC chuyên cung cấp sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin cho biết: “Giảm lãng phí thực phẩm không phải là mục tiêu cuối cùng của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng nó có thể giải quyết những thách thức kinh doanh khác như giảm thiểu chi phí, khắc phục tình trạng thiếu lao động, hợp lý hóa hàng tồn kho, đơn đặt hàng và hậu cần”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ chống lãng phí thực phẩm ở Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO