Công nghệ góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước

NAM VIỆT 22/03/2023 14:47

(QNO) - Liên hiệp quốc cho biết 1/4 dân số thế giới đang đối mặt với tình trạng căng thẳng về nguồn nước ở mức độ rất cao. Do vậy, đổi mới công nghệ sẽ góp phần giúp thế giới đạt được tiến bộ về an ninh nguồn nước.

 
Tham quan hệ thống xử lý nước thải của Công ty Indra Water tại Ấn Độ. Ảnh: Indra

Công nghệ xử lý nước thải

Theo thống kê, khoảng 80% lượng nước thải trên thế giới không qua bất kỳ biện pháp xử lý nào trong khi gần một nửa dân số toàn cầu không được tiếp cận với hệ thống vệ sinh an toàn tại nhà.

Đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật, thậm chí dẫn đến tử vong do các bệnh liên quan như sốt thương hàn, dịch tả, tiêu chảy, giun ký sinh và hủy hoại các hệ sinh thái ven biển, biển và sông.

Trước tình trạng trên, Công ty Indra Water (Ấn Độ) đã chế tạo hệ thống xử lý tái chế nước thải sinh hoạt và công nghiệp để tái sử dụng.

Tương tự, Epic Cleantec giúp giảm tới 95% nhu cầu nước cho các nhà điều hành tòa nhà lớn ở Mỹ. Hệ thống mô đun của Epic Cleantec không chỉ tái chế nước để sử dụng (không uống được) mà còn thu hồi năng lượng từ nhiệt nước thải để làm nóng sơ bộ nguồn cung cấp nước nóng sinh hoạt, tạo ra chất cải tạo đất bền vững.

Làm sạch nước bị ô nhiễm

Nhu cầu về nước uống sạch gia tăng. Tuy nhiên, các hóa chất độc hại, nhựa... đang ngày càng gây ô nhiễm hồ, sông và đại dương.

Wateroam (trụ sở tại Singapore) giải quyết vấn đề nước uống bị ô nhiễm bằng hệ thống lọc di động. Công nghệ này đang được triển khai và tập trung vào các cộng đồng nông thôn, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Đặc biệt, Wateroam hoạt động mà không cần điện năng.

Openversum - công ty Thụy Sĩ ra mắt hệ thống màng lọc cải tiến, mang lại nước uống an toàn với giá phải chăng cho người dân ở châu Mỹ La-tinh, châu Á và châu Phi.

Khử mặn nước biển

Khử muối là quá trình loại bỏ muối khoáng hòa tan trong nước biển để tạo ra nước tinh khiết - một nguồn nước uống tiềm năng. 

Công ty Oneka (Canada) phát triển quy trình bơm, lọc và khử muối bằng năng lượng sóng nên không tạo ra khí thải nhà kính. Một sản phẩm của Oneka có thể cung cấp nước an toàn cho từ 20 đến 1.500 người mỗi ngày.

 
Công nghệ khử mặn nước biển của Desolenator. Ảnh: Desolenator

Desolenator (Hà Lan) - công ty tạo ra giải pháp khử muối bằng nhiệt mặt trời đầu tiên trên thế giới, không sử dụng hóa chất độc hại và có thể sản xuất nước ở nhiều độ tinh khiết khác nhau, cung cấp từ sản phẩm nước uống an toàn hoặc cho quy trình sản xuất hydro xanh.

Giám sát dữ liệu

Công nghệ và dữ liệu rất quan trọng đối với việc giám sát và đo lường nước, giúp đánh giá mức độ an toàn của nước cho đến hiểu rõ hơn các hoạt động có thể hạn chế sử dụng nước.

bNovate - công ty khởi nghiệp của Thụy Sĩ sử dụng công nghệ phân tích hàm lượng vi sinh vật trong nước, có thể đếm 99% vi khuẩn chỉ trong 20 phút.

NatureDots (Ấn Độ) sử dụng công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo cho phép giám sát các trang trại nuôi trồng thủy sản theo thời gian thực, theo dõi chất lượng nước và cá, giúp nghề cá phát triển và hỗ trợ phục hồi, bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái.

Khai thác nước sáng tạo

Một dẫn chứng về khai thác nước sáng tạo là phương pháp khai thác nguồn nước dựa vào công nghệ thu thập và lưu trữ nước từ mưa hoặc không khí.

Công ty Majik Water tại Kenya sử dụng quá trình ngưng tụ nước từ không khí, sử dụng năng lượng nhiệt mặt trời và các vật liệu hút ẩm giống như bọt biển, mang nước đến cho người dân ở các vùng khô hạn với chi phí thấp. 

[VIDEO] - Công nghệ của Majik Water giúp nhiều học sinh châu Phi tiếp cận nguồn nước an toàn (nguồn CNN):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nghệ góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO