Công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất ở châu Âu

KIM OANH 11/05/2022 17:10

(QNO) - Bồ Đào Nha chuẩn bị khai trương công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất châu Âu, đây là một phần trong chiến lược giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu của nước này.

Portugal will launch the largest floating solar park in Europe
Các tấm pin được lắp ráp tại công viên năng lượng mặt trời nổi ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Hai tàu kéo vừa di chuyển 12.000 tấm pin mặt trời khổng lồ có kích thước bằng 4 sân bóng đá cập bến hồ chứa Alkeva của Bồ Đào Nha để chuẩn bị cho việc ra mắt công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất châu Âu vào tháng 7 tới.

Dự án được xây dựng trên hồ chứa nước nhân tạo Alqueva do Tập đoàn Điện lực EDP (Bồ Đào Nha) thi công, công suất lắp đặt là 5 megawatt (MG).

Alqueva cũng là hồ nước nhân tạo lớn nhất trong các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) với diện tích 250km2, cung cấp nước tưới tiêu cho khu vực rộng lớn, 

Được trời phú cho những giờ nắng kéo dài và gió Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Ông Miguel Patena - Gám đốc EDP phụ trách dự án năng lượng mặt trời cho biết, các tấm pin năng lượng mặt trời trên hồ Alqueva sẽ tạo ra 7,5 gigawatt giờ (GWh) điện mỗi năm và sẽ được bổ sung bằng pin lithium để lưu trữ 2GWh.

Công viên sẽ cung cấp năng lượng cho 1.500 gia đình, hoặc một phần ba nhu cầu của các thị trấn Moura và Portel gần đó. Đặc biệt, năng lượng dư thừa được tạo ra vào những ngày nắng có thể được dự trữ để sử dụng vào những ngày nhiều mây hoặc vào ban đêm.

Dự án trên hồ Alqueva cũng là một phần trong chiến lược của EDP nhằm đạt mục tiêu đến năm 2030 sản xuất 100% năng lượng sạch.

Vào năm 2017, EDP lắp đặt một dự án năng lượng mặt trời nổi thí điểm với 840 tấm pin tại đập Alto Rabagao. EDP ​có kế hoạch mở rộng dự án Alqueva với việc xây dựng một trang trại nổi thứ hai với công suất lắp đặt 70MW.

Thế giới khai thác năng lượng mặt trời kỷ lục vào năm 2022. Ảnh: Boem
Thế giới khai thác năng lượng tái tạo kỷ lục vào năm 2022. Ảnh: Boem

Các tấm pin mặt trời gắn trên cầu phao ở các hồ đập hoặc trên biển đến nay được lắp đặt ở nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới trong cuộc chiến giảm lượng khí thải CO2.

Như vào tháng 2 năm ngoái, trang trại điện năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới đi vào vận hành tại Thái Lan, với quy mô bằng hơn trăm sân bóng đá cộng lại. Dự án bao gồm 145.000 tấm pin mặt trời được lắp đặt tại đập Sirindhorn trên sông Lam Dom Noi, tạo ra công suất 45MW.

Thụy Sĩ xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời nổi trên một hồ chứa ở giữa dãy Alps của nước này. Đây cũng là trang trại năng lượng mặt trời trên núi đầu tiên trên thế giới, nằm ở độ cao 1.800m so với mực nước biển. 

Singapore vừa chính thức khai trương trang trại năng lượng mặt trời nổi, bao gồm 122.000 tấm pin mặt trời trải rộng 45ha, trên hồ chứa nước Tengeh, sản xuất đủ điện để cung cấp năng lượng cho 5 nhà máy xử lý nước trên đảo.

Ngày 11.5, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, thế giới sẽ lập kỷ lục mới về công suất điện tái tạo trong năm 2022 với việc thêm 320GW, trong đó năng lượng mặt trời chiếm 60%.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công viên năng lượng mặt trời nổi lớn nhất ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO