COP15 đạt thỏa thuận lịch sử về đa dạng sinh học

KIM OANH 20/12/2022 20:19

(QNO) - Hôm qua 19/12, hội nghị Liên hiệp quốc đạt thỏa thuận toàn cầu, mang tính bước ngoặt để bảo vệ các vùng đất và đại dương trên thế giới.

Quang cảnh hội nghị COP15 tại thành phố Montréal của Canada. Ảnh: DW
Quang cảnh COP15 tại thành phố Montréal của Canada. Ảnh: DW

Tại Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hiệp quốc (COP15) diễn ra tại Canada từ ngày 7 - 19/12, các bộ trưởng và quan chức chính phủ từ khoảng 190 quốc gia hầu hết đồng ý rằng bảo vệ đa dạng sinh học phải là ưu tiên hàng đầu.

Do đó, các nhà đàm phán tại COP15 ký kết một thỏa thuận nhằm bảo vệ 30% diện tích đất và đại dương được coi là quan trọng đối với đa dạng sinh học vào năm 2030, đồng thời cung cấp tài chính để cứu đa dạng sinh học ở các nước đang phát triển.

Thỏa thuận được đánh giá có ý nghĩa lịch sử đối với việc bảo vệ đất liền và đại dương, ngăn chặn khả năng tuyệt chủng của hàng nghìn loài động thực vật trước tình trạng ô nhiễm môi trường và khủng hoảng khí hậu. 

Hiện tại, chỉ 17% diện tích đất liền và 10% diện tích biển được bảo vệ.

Thỏa thuận bao gồm kế hoạch huy động 200 tỷ USD vào việc hỗ trợ đa dạng sinh học vào năm 2030 trong khi 500 tỷ USD khác có thể được huy động bằng cách loại bỏ dần hoặc cải cách các khoản trợ cấp, như trợ cấp thực phẩm hoặc nhiên liệu.

Thỏa thuận kêu gọi cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp nhiều hơn những gì hiện được cung cấp cho những nỗ lực bảo vệ thiên nhiên. Số tiền này đạt ít nhất 20 tỷ USD hằng năm vào năm 2025, tăng lên 30 tỷ USD vào năm 2030.

[VIDEO] - COP15 thông qua thỏa thuận lịch sử nhằm bảo vệ đa dạng sinh học (Nguồn: DW):

Ông Huang Runqiu - Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc - quốc gia giữ vai trò Chủ tịch COP15 nói: "Thỏa thuận là gói có thể hướng dẫn khi tất cả chúng ta cùng hợp tác để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học, đồng thời đưa đa dạng sinh học vào con đường phục hồi vì lợi ích của tất cả mọi người trên thế giới".

Giám đốc của nhóm bảo tồn Chiến dịch vì thiên nhiên - ông Brian O'Donnell ca ngợi: "Chưa bao giờ có một mục tiêu bảo tồn nào trên toàn cầu ở quy mô này".

Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen phát biểu: ''Thế giới kể từ nay có hai cơ may để chúng ta hành động, tiến tới một nền kinh tế bền vững từ nay đến năm 2050''.

Bộ trưởng Môi trường và biến đổi khí hậu Canada - Steven Guilbeault nhận định, đây là một thỏa thuận nhằm ngăn chặn sự biến mất của đa dạng sinh học, phục hồi tự nhiên và giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu. 

Năm 2019, báo cáo của Liên hiệp quốc cảnh báo, 1 triệu loài động thực vật sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trong vòng nhiều thập kỷ - tỷ lệ này cao gấp 1.000 lần so với dự kiến.

Con người thường xuyên tiêu thụ khoảng 50 nghìn loài sinh vật hoang dã, cứ 5 người thì có 1 người trong tổng dân số 8 tỷ người trên thế giới phụ thuộc vào các loài đó để có thực phẩm hoặc có thu nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
COP15 đạt thỏa thuận lịch sử về đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO