Covid-19 bùng phát trở lại một số nước châu Á

NAM VIỆT 08/08/2022 10:17

(QNO) - Sự xuất hiện của các biến thể mới khiến số ca lây nhiễm Covid-19 tăng trở lại nhiều nơi trên thế giới, bao gồm khu vực châu Á. Vắc xin vẫn là công cụ hiệu quả nhất nhằm ngăn chặn làn sóng mới của đại dịch.

Người dân Hàn Quốc tiêm các mũi vắc xin tăng cường ngăn chặn Covid-19. Ảnh: Reuters
Người dân Hàn Quốc tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường. Ảnh: Reuters

Hôm qua 7.8, trường hợp mắc mới Covid-19 tại Hàn Quốc vượt quá 100.000 ca ở ngày thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh dòng phụ rất dễ lây lan BA.5 của biến thể Omicron chiếm ưu thế, các biện pháp hạn chế xã hội trong phòng dịch được nới lỏng.

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, đến nay Hàn Quốc ghi nhận gần 20,5 triệu ca nhiễm Covid-19 trong tổng dân số gần 52 triệu người, trong đó 25.000 ca tử vong.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ kích hoạt hệ thống dự phòng, như hệ thống đặt chỗ xét nghiệm PCR sẽ được kích hoạt trong toàn bộ hệ thống y tế công trên toàn Hàn Quốc vào cuối tháng này.

Kể từ cuối tháng 6.2022, dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại ở Nhật Bản, chủ yếu do sự xuất hiện của BA.5, khiến hệ thống y tế ở nhiều địa phương rơi vào tình trạng căng thẳng.

Chính phủ Nhật Bản quyết định cho phép nhiều tỉnh như Saitama, Aichi, Kagoshima áp dụng các biện pháp phòng dịch tăng cường như kêu gọi người dân tiêm vắc xin mũi tăng cường, làm việc từ xa, người có nguy cơ nhiễm bệnh cao như cao tuổi, có bệnh nền nên tránh xa những địa điểm đông người.

Theo báo Japan Times (Nhật Bản), Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch tung ra một loại vắc xin Covid-19 mới được cho là có hiệu quả chống lại biến thể Omicron vào đầu tháng 10 tới, có thể hạn chế sự lây lan của biến thể phụ BA.5 đang chiếm ưu thế tại nước này.

Vắc xin mới nói trên đang được phát triển bởi các công ty dược phẩm Mỹ là Pfizer và Moderna. Hai công ty này sẽ sớm nộp đơn xin cấp phép để sản phẩm của họ được sử dụng tại Nhật Bản. Vắc xin mới cũng ưu tiên cho người cao tuổi và người có bệnh lý.

Số lượng lây nhiễm hằng ngày của Nhật Bản tăng lên mức kỷ lục gần 250.000 ca vào ngày 3.8 vừa qua. Mặc dù đang phải đối mặt với làn sóng thứ 7 của dịch Covid-19, Nhật Bản cho biết chưa cần thiết thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại.

Nhiều thành phố tại Trung Quốc vẫn xét nghiệm Covid-19 trên quy mô lớn. Ảnh: Fortune
Đảo Hải Nam (Trung Quốc) đang xét nghiệm Covid-19 trên quy mô lớn. Ảnh: Fortune

Khoảng 80.000 khách du lịch đến thành phố nghỉ mát nổi tiếng Tam Á trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) từ ngày 23.7 không được phép rời thành phố sau 18 giờ chiều ngày 6.8 vừa qua theo giờ địa phương, sau khi chính quyền công bố các biện pháp đóng cửa để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19.

Số hành khách trên được yêu cầu ở lại thành phố 7 ngày và trải qua 5 lần xét nghiệm trước khi rời thành phố.

Các phương tiện giao thông công cộng bị đình chỉ và việc di chuyển của người dân trong thành phố bị hạn chế từ sáng sớm 7.8.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi chuyến bay Variflight, hơn 80% chuyến bay rời Tam Á bị hủy từ ngày 6.8 trong khi đài truyền hình CCTV cho biết tất cả chuyến tàu khởi hành từ Tam Á cũng bị hủy bỏ.

Các nhà chức trách của tỉnh Hải Nam công bố xét nghiệm sàng lọc trên toàn tỉnh với dân số 10 triệu người.

Trong 24 giờ qua, châu Á đứng đầu thế giới về số ca nhiễm mới với 395.370 trường hợp. Trước nguy cơ làn sóng Covid-19 mới đang lan nhanh, chính phủ nhiều nước trong khu vực khuyến cáo thực hiện các biện pháp tăng cường phòng dịch, gồm tiêm mũi vắc xin tăng cường, nhất là các đối tượng ưu tiên và mọi người không nên quá chủ quan trước đại dịch.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Covid-19 bùng phát trở lại một số nước châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO