Cuộc đua bay vào vũ trụ của các tỷ phú USD

QUỐC HƯNG 14/06/2021 16:14

(QNO) - Ngành công nghệ vũ trụ thế giới sẽ lần đầu tiên chứng kiến chính người sáng lập công ty vũ trụ tư nhân bay vào vũ trụ bằng phi thuyền do công ty đó phát triển.

Tỷ phú Jezz Bezos có thể trở thành Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos tuyên bố sẽ tham gia chuyến bay có người lái đầu tiên của tàu New Shepard, do công ty Blue Origin của ông ...Ảnh: AP
Tỷ phú Jezz Bezos sẽ tham gia chuyến bay có người lái đầu tiên của tàu New Shepard. Ảnh: AP

Ba trong số những nhà sáng lập của các công ty vũ trụ tư nhân hàng đầu thế giới là tỷ phú Elon Musk của SpaceX, Richard Branson của Virgin Galactic và Jeff Bezos của Blue Origin đều mong đích thân bay vào vũ trụ cùng sản phẩm công nghệ vũ trụ của họ. Nhưng Jeff Bezos sẽ là tỷ phú đầu tiên thực hiện ước mơ này. 

Công ty Blue Origin xác nhận, vào ngày 20.7 tới, tỷ phú Jeff Bezos và anh trai Mark sẽ tham gia chuyến bay chở người đầu tiên bằng con tàu vũ trụ New Shepard do Blue Origin nghiên cứu và thử nghiệm từ năm 2012.

Nếu thành công, Jeff Bezos trở thành tỷ phú đầu tiên bay vào vũ trụ bằng phi thuyền do chính công ty phát triển. Jeff Bezos hiện là người giàu thứ hai thế giới với tài sản ròng khoảng 186 tỷ USD.

Không chỉ là người sáng lập Blue Origin, Jeff Bezos cũng là người sáng lập và vừa tuyên bố sẽ rời chức CEO vào ngày 5.7 tới của công ty công nghệ đa quốc gia Amazon.

Trong một tin nhắn thông báo kế hoạch trên Instagram, Jeff Bezos viết: “Từ khi 5 tuổi, tôi đã mơ ước được du hành vào không gian. Vào ngày 20.7, tôi sẽ thực hiện cuộc hành trình đó với anh trai tôi. Cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất, với người bạn thân nhất của tôi”.

Được biết, tham gia cùng anh em nhà Jeff Bezos sẽ có ít nhất một hành khách khác đang được lựa chọn thông qua một cuộc đấu giá ghế ngồi. New Shepard có thể chở tối đa 6 người. 

Được biết, toàn bộ số tiền thu được sẽ được chuyển đến quỹ “Câu lạc bộ vì tương lai” của Blue Origin, nhằm truyền cảm hứng cho các thế hệ tương lai theo đuổi lĩnh vực nghiên cứu tế bào gốc.

New Shepard sẽ đưa hành khách của mình thực hiện chuyến bay kéo dài 10 phút từ độ cao 105km, trong đó dành khoảng 4 phút trong không gian, nơi họ có thể trải nghiệm không trọng lượng trước khi trở về mặt đất. 

Ngày 20.7.2021 được chọn để kỷ niệm 52 năm lần đầu tiên các phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin đổ bộ lên mặt trăng trên tàu Apollo 11.

Blue Origin cho biết họ đã thực hiện 15 chuyến bay thử nghiệm thành công của New Shepard, nhưng chua có chuyến bay nào trong số đó chở người.

Chuyến bay của Bezos sẽ chính thức khởi động hoạt động kinh doanh du lịch vũ trụ của công ty dù đến nay họ chưa bắt đầu bán chỗ ngồi cho công chúng hoặc công bố giá cho các chuyến đi ngắn.

Trong khi đó, nhà sáng lập Virgin Galactic - ông Richard Branson cũng cho biết kế hoạch chính ông đi vào vũ trụ trên tàu vũ trụ có cánh của công ty vào cuối năm nay sau một chuyến bay thử nghiệm nữa qua bang New Mexico.

Virgin Galactic gần đây đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba vào vũ trụ cùng với một phi hành đoàn.

Còn SpaceX của Musk đã chở 10 phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA). Công ty này đã bán một số ghế trên các chuyến bay không gian tư nhân.

Tuy nhiên, SpaceX cho biết chương trình du lịch vũ trụ của họ nhằm mục đích phóng con người lên quỹ đạo siêu cao - cách trái đất khoảng 800 - 1.200km. Giá cho những chuyến đi đó dự kiến ​​lên tới hàng triệu USD.

Musk chưa cho biết khi nào ông có thể sẵn sàng tự mình lên vũ trụ. Nhưng ông cho biết một ngày nào đó tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của SpaceX có tên là Starship sẽ chở mọi người lên mặt trăng và sao Hỏa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua bay vào vũ trụ của các tỷ phú USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO