Cuộc đua sản xuất pin cho xe điện

QUỐC HƯNG 15/08/2022 18:18

(QNO) - Trước kỷ nguyên bùng nổ của xe điện theo xu hướng thân thiện môi trường, các nhà sản xuất bước vào cuộc đua phát triển thế hệ pin tiếp theo cho phương tiện này.

Công ty sản xuất pin cho xe điện tại Đức. Ảnh: Bloomberg
Công ty sản xuất pin cho xe điện tại Đức. Ảnh: Bloomberg

Theo công ty nghiên cứu Fuji Keizai, thị trường pin xe điện dự kiến tăng gấp 8 lần vào năm 2035 so với mức năm 2020.

Do đó, pin cung cấp cho xe điện cần cải thiện hiệu suất, đặc biệt trong phạm vi hoạt động và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, pin phải nhỏ hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn.

Như mục tiêu của Trung Quốc là các mẫu xe điện sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới vào năm 2030, Mỹ đặt mục tiêu 50% vào cùng năm, Nhật Bản và Liên minh châu Âu là 100% vào năm 2035.

Nhật Bản cũng là một trong số hàng chục quốc gia nỗ lực giành lấy thị phần trên thị trường pin trong tương lai cũng như đảm bảo không trở nên quá phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI) đặt ra các mục tiêu cụ thể tập trung vào sản xuất pin, bao gồm cả việc đạt được quy mô thương mại hóa toàn bộ pin thể rắn vào khoảng năm 2030. Các khoản trợ cấp trị giá 100 tỷ yên được cam kết hỗ trợ việc xây dựng các nhà máy sản xuất pin xe điện thế hệ tiếp theo.

Hơn 100 thành viên của Hiệp hội Pin cho chuỗi cung ứng tại Nhật Bản, bao gồm các hãng Panasonic, Toyota và Nissan yêu cầu đầu tư 3,6 nghìn tỷ yên vào năm 2030.

Hàn Quốc đặt kế hoạch đầu tư khoảng 4.200 tỷ yên vào ngành sản xuất pin xe điện vào cuối thập kỷ này, trong khi Mỹ hứa hẹn hơn 950 tỷ yên để tăng cường sản xuất pin như vậy. 

Liên minh châu Âu cũng nổi lên như một nhà chi tiêu lớn. Theo công ty tư vấn và nghiên cứu năng lượng Wood Mackenzie, vào năm 2019 và 2020, công ty đầu tư vào ngành pin nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác. Với 38 nhà máy đang được triển khai, châu Âu trên đà trở thành nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới.

Giống như Toyota, Volkswagen - nhà sản xuất xe hơi hàng đầu tại Đức có kế hoạch ra mắt chiếc xe điện đầu tiên chạy bằng pin thể rắn vào năm 2025 và cho biết thời gian sạc pin của hãng chỉ còn 15 phút - nhanh gấp đôi so với Tesla Model 3 hiện nay.

Về phần mình, Tesla đang tìm cách tự sản xuất pin riêng để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài.

Khi các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân toàn cầu cạnh tranh để phát triển pin cho ngày mai thân thiện với môi trường hơn, tương lai phương tiện các bon thấp của thế giới đang dựa trên kết quả của cuộc đua này.

Theo Bloomberg NEF, doanh số xe điện toàn cầu có thể tăng gấp 3 vào năm 2025, lên 20,6 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với mức dự báo 14 triệu chiếc vào năm 2024. Chính phủ nhiều nước như Mỹ, Na Uy, Pháp, Bỉ… đưa ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích người mua và sử dụng xe điện thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cuộc đua sản xuất pin cho xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO