Đêm giao thừa khác biệt

NAM VIỆT 31/12/2020 15:10

(QNO) - Nhiều nước trên thế giới đồng loạt lên phương án để người dân chào đón năm mới 2021 an toàn hơn trước dịch bệnh Covid-19.

Các công nhân đang hoàn tất quả cầu pha lê cho nghi lễ đón giao thừa 2021 tại New York.Mỹ. Ảnh: internet
Công nhân đang hoàn tất quả cầu pha lê cho nghi lễ đón giao thừa tại New York, Mỹ. Ảnh: Internet

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng dịch và chỉ nên đón năm mới an toàn tại nhà, tránh xa các bữa tiệc, dạ hội, nơi tập trung đông người bên ngoài trong đêm giao thừa. Mặc dù chiến dịch tiêm ngừa vắc xin Covid-19 được khởi động cách 3 tuần, Anh vẫn chứng kiến vi rút SARS-CoV-2 biến thể hoành hành khắp đất nước.

Tại một cuộc họp báo mới đây, Giám đốc Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) - Stephen Powis cho biết: “Chúng ta biết đây là thời điểm mà mọi người có truyền thống tập trung cho các sự kiện chào năm mới. Nhưng điều tối quan trọng là năm nay, mọi người nên thực hiện theo hướng dẫn bằng cách ở nhà, bên cạnh những người thân nhất. Tất cả chúng ta đều có thể đóng góp một phần trong việc chống lại loại vi rút khủng khiếp này, giảm lây nhiễm, giảm bớt áp lực cho các bệnh viện, cứu sống nhiều người”.

Mặc dù đến nay chưa có bằng chứng cho thấy các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 mới được phát hiện khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC) cảnh báo các biến thể này có thể gây ra nhiều ca tử vong hơn vì khả năng lây nhiễm bệnh cao, khiến nhiều người nhập viện.

Pháp triển khai 100.000 cảnh sát và hiến binh trực chiến đêm giao thừa để ngăn chặn tụ tập đông người, đảm bao an ninh. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp - Gérald Darmanin cho biết các lực lượng sẽ thực thi nghiêm ngặt lệnh giới nghiêm từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau trên toàn quốc - như một phần của những gì ông mô tả là “cuộc chiến chống tụ tập công cộng trái phép và hiện tượng bạo lực đô thị” trong bối cảnh dịch bệnh đang gia tăng tại khu vực.

Thành phố Sydney (Australia) - nơi mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế đổ về để đón thời khắc tiễn đưa năm cũ, chào năm mới, cũng ban hành các biện pháp nghiêm ngặt để tránh sự kiện được cho “siêu lây nhiễm corona”. Chính quyền thành phố khuyến cáo các cuộc tụ họp hộ gia đình được giới hạn khoảng 5 người trong khi số người tối đa được phép tụ tập ở nơi công cộng được giới hạn ở mức 30.

Thủ hiến bang New South Wales (Australia) - Gladys Berejiklian cho hay, các biện pháp hạn chế di chuyển và tụ tập đông người trên có hiệu lực từ tối thứ Tư (30.12) cho đến khi có thông báo mới.

Nhiều tuyến phố châu Âu sẽ vắng vẻ hơn trong đêm giao thừa do dịch bệnh. Ảnh: AFP
Nhiều tuyến phố châu Âu sẽ vắng vẻ hơn trong đêm giao thừa do dịch bệnh. Ảnh: AFP

Tại Đức - nơi một phần đất nước đang được đặt dưới lệnh phong tỏa, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn mong đất nước sẽ có một “đêm giao thừa yên tĩnh nhất” trong ký ức cuộc sống, tránh để lây nhiễm corona.

Trong khi đó, nghi thức thả quả cầu trong lễ hội đếm ngược hằng năm vào đêm giao thừa và chào mừng năm mới tại Quảng trường Thời đại ở New York (Mỹ) vẫn được tiến hành. Nhưng sẽ được chào đón bởi những con đường vắng vẻ hơn do Covid-19, thay vì hàng trăm nghìn người vui chơi như những năm trước trong thời khắc này.

Chính quyền thành phố New York phát đi thông báo rằng quảng trường này sẽ không mở cửa đối với công chúng, ngoại trừ các nghệ sĩ trình diễn và 40 khách mời được lựa chọn là những “người hùng” của năm 2020. Sự kiện sẽ được phát trực tuyến để mọi người có nhu cầu theo dõi. 

Tương tự, Chính phủ Thái Lan cấm tất cả cuộc tụ tập có nguy cơ làm lây lan Covid-19 dịp năm mới, ngoại trừ phạm vi gia đình và các hoạt động của Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức tại các khu vực có dịch. Những người vi phạm quy định cấm tụ tập có thể bị phạt tới 40.000 baht (khoảng 30 triệu đồng).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đêm giao thừa khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO