Đổi mới vì một đại dương bền vững

NAM VIỆT 08/06/2020 15:34

(QNO) - Chiếm hơn 70% bề mặt trái đất, biển và đại dương có vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống hằng ngày. Nhưng nay, đại dương của chúng ta đang lâm nguy.

Đại dương “khỏe mạnh” góp phần quan trọng cho hành tinh lành mạnh. Ảnh: Aquaread
Đại dương “khỏe mạnh” góp phần quan trọng cho hành tinh lành mạnh. Ảnh: Aquaread

Theo các nhà khoa học, đại dương không chỉ tạo ra dưỡng khí ô xy, hấp thụ cacbon điôxít (CO2), làm mát khí quyển, góp phần điều chỉnh nhiệt độ và khí hậu trái đất mà còn cung cấp nguồn thực phẩm và năng lượng cho thế giới chúng ta. Sự sống không thể tồn tại nếu không có chúng, nhưng đại dương của chúng ta đang bị đe dọa.

Nhiệt độ trái đất đang dần nóng lên do biến đổi khí hậu mà chủ yếu từ tác động của con người khiến băng đang tăng nhanh, thời tiết thay đổi, nước dâng đe dọa cuộc sống của hàng chục triệu cư dân ven biển…

Hàng triệu tấn rác nhựa đổ ra đại dương mỗi năm giết chết và gây tổn thương thương các sinh vật biển. Hóa chất từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp đổ ra bừa bãi đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cho đại dương. Cạnh đó, đánh bắt cá quá mức có xu hướng giết chết cá lớn hơn và giảm tỷ lệ sinh sản, làm cạn kiệt nguồn cá, đe dọa cuộc sống của hàng trăm triệu người phụ thuộc vào việc đánh bắt cá, đe dọa cân bằng sinh thái biển và đại dương...

Ngày đại dương thế giới (8.6) năm nay với chủ đề “Đổi mới vì một đại dương bền vững”, sẽ là cơ hội để giới thiệu những sáng kiến, giải pháp, ứng dụng công nghệ, sản phẩm mới... để bảo vệ “sức khỏe” của đại dương, cũng chính là bảo vệ sự sống cho chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi mới vì một đại dương bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO