Đông Nam Á đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

KIM OANH 23/02/2022 17:03

(QNO) - Trong bối cảnh trẻ em mắc Covid-19 gia tăng, các nước Đông Nam Á đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng vắc xin cho trẻ.

Philippines xây dựng những nhân vật trẻ em yêu thích để các em cảm thấy thỏa mái hơn khi tiêm vắc xin. Ảnh: rappler
Các diễn viên Phlippines hóa trang thành những nhân vật trẻ em yêu thích để các em cảm thấy thỏa mái hơn khi tiêm vắc xin. Ảnh: Rappler

Ngày 23.2, Campuchia bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em 3 - 5 tuổi khi nước này ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm Omicron.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết, kể từ khi biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 tấn công vương quốc vào giữa tháng 12 năm ngoái, hơn 20% số người nhiễm là trẻ em 5 tuổi trở xuống.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Cần phải tiêm phòng cho trẻ em 3 - 5 tuổi để bảo vệ các em chống lại biến thể Omicron. Vắc xin không chỉ làm giảm nguy cơ lây nhiễm mà còn giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh trong trường hợp bị nhiễm bệnh”. Campuchia hiện có khoảng 700.000 trẻ em ở độ tuổi này.

Nhà lãnh đạo Campuchia khuyến cáo các cơ quan y tế trên toàn quốc cung cấp vắc xin cho trẻ em càng sớm càng tốt và kêu gọi các bậc cha mẹ, người giám hộ hợp pháp đưa trẻ đến các điểm tiêm chủng gần nhất.

Philippines mở chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em 5 - 11 tuổi với Pfizer liều lượng thấp, bắt đầu vào ngày 7.2 vừa qua.

Bộ Y tế Philippines cho hay, hơn 99% số người được tiêm chủng từ 12 - 17 tuổi ở nước này không gặp các phản ứng nào sau tiêm.

Ngoài ra, các bác sĩ nhi khoa Philippines đảm bảo với các bậc cha mẹ rằng vắc xin Covid-19 đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả đối với trẻ em 5 - 11 tuổi.

Việc đưa trẻ đi tiêm chủng sẽ bảo vệ trẻ và ngăn ngừa khả năng lây lan cho những người khác, kể cả ở nhà và trường học. Các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng khác phải tiếp tục được áp dụng để giữ cho trường học được an toàn khi mở cửa.

Chính phủ Philippines đặt kế hoạch tiêm chủng cho hơn 39,41 triệu trẻ em từ 0 - 17 tuổi; trong đó 12,74 triệu trẻ 12 - 17 tuổi, 15,56 triệu trẻ 5 - 11 tuổi và 11,11 triệu trẻ 0 - 4 tuổi.

Malaysia vừa tiến hành tiêm chủng cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Ảnh: Reuters
Malaysia vừa tiến hành tiêm chủng cho trẻ em 5 - 11 tuổi. Ảnh: Reuters

Malaysia bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em 5 - 11 tuổi vào đầu tháng 2 này khi đất nước chuẩn bị “sống chung với Covid-19”.

Trước đó, Malaysia cấp phép có điều kiện cho việc sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em độ tuổi trên. 

Theo công ty tổng hợp dữ liệu CovidNow của Malaysia, trẻ em 5 - 11 tuổi chiếm khoảng 10% các trường hợp mắc bệnh Covid-19 tại Malaysia trong những tuần gần đây, so với 3 - 6% ở các nhóm tuổi trẻ em khác.

Bộ trưởng Y tế Malaysia - ông Khairy Jamaluddin nói: “Về mặt chuẩn bị cho chúng ta bước vào kỷ nguyên bệnh dịch, chúng ta đã có những công cụ mạnh mẽ dưới dạng vắc xin”.

Các quốc gia khác tại Đông Nam Á như Indonesia tiến hành tiêm chủng cho học sinh tiểu học từ 6 - 11 tuổi từ ngày 14.12 trong khi Singapore bắt đầu tiêm phòng cho trẻ 5 - 11 tuổi vào ngày 27.12 năm ngoái. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO