Đông Nam Á - điểm đến "du lịch nghỉ hưu" và du mục số

QUỐC HƯNG 24/03/2023 15:18

(QNO) - Đông Nam Á đang trở thành một thỏi nam châm thu hút nhiều người nước ngoài về hưu, chuyên gia và cá nhân có thu nhập cao muốn tìm kiếm một nơi điền viên để sinh sống, du lịch hay làm việc từ xa.

 
Người nước ngoài đến Đông Nam Á kết hợp du lịch và làm việc từ xa (du mục số) ngày càng tăng. Ảnh: Bloomberg 

Ông Steven Johnson (người Mỹ) thường ngồi trong túp lều gỗ ở thành phố Cavite phía nam thủ đô Manila (Philippines) và quay video để tư vấn người nước ngoài khác những gì cần làm để sống tại Philippines - mảnh đất đầy nắng nhưng ấm áp, thân thiện từ người dân địa phương.

Ông Johnson năm nay 59 tuổi, từng là nhân viên an toàn trường học ở Mỹ. Nhưng từ khi chuyển đến Philippines cách đây 5 năm sau khi nghỉ hưu, ông trở thành một YouTuber điều hành "Kênh thông tin Philippines" hướng dẫn những người phương Tây muốn nghỉ hưu ở Philippines, thu hút nhiều lượt truy cập.

Dù không phải là một hòn đảo trong mơ, Penang của Malaysia được quảng bá là một trong những nơi tốt nhất để nghỉ hưu trên thế giới, thu hút người nước ngoài với chi phí sinh hoạt tương đối thấp, những bãi biển đẹp, bất động sản bên bờ biển, nhịp sống thoải mái và sự mến khách. 

Đảo Penang có lợi thế về cơ sở hạ tầng y tế tuyệt vời, giao tiếp tiếng Anh tại địa phương tốt và lựa chọn thị thực (visa) dài hạn cho người không phải công dân Malaysia muốn nghỉ hưu. Đó là lý do lựa chọn của vợ chồng bà Marie Luxa đến từ Australia từ năm 2016 đến nay và nhiều người khác.

Khách du lịch tại Malaysia. Ảnh: Theedgemarkets
Khách du lịch tại Malaysia. Ảnh: Theedgemarkets

Indonesia điều chỉnh lại quy định thị thực đặc biệt cấp cho người nước ngoài làm việc từ xa như một phần trong nỗ lực thu hút người nước ngoài có tay nghề cao và nhiều tiền. Bởi, Indonesia cũng lo ngại rằng, nhóm thanh niên du mục số không khá giả hiện nay có thể lạm dụng thị thực Indonesia để lừa gạt các công ty địa phương và làm việc bất hợp pháp.

Vào tháng 12 năm ngoái, Indonesia giới thiệu thị thực "Ngôi nhà thứ hai" cho phép công dân nước ngoài có thể gửi 2 tỷ rupiah tại một trong những ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Indonesia trong thời gian lưu trú lên đến một thập kỷ. 

Các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang tạo điều kiện hấp dẫn hơn cho người nước ngoài đến làm việc hoặc nghỉ hưu bằng các loại thị thực đặc biệt.

Điển hình, kể từ ngày năm 2023, lao động nước ngoài kiếm được ít nhất 21.500 USD/tháng tại Singapore được gia hạn thị thực kéo dài 5 năm (so với 2-3 năm trước đo) và cho phép được làm việc cho nhiều công ty cùng một lúc, thậm chí cấp giấy phép lao động cho cả vợ/chồng của lao động này đến Singapore.

Người có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực như nghệ thuật và văn hóa, thể thao, khoa học và công nghệ, nghiên cứu, dù không đáp ứng các tiêu chí về mức lương trên cũng đủ điều kiện để nộp đơn xin thị thực dài hạn...

Thái Lan cấp "thị thực vàng" có giá trị 10 năm thu hút chuyên gia nước ngoài, đặc biệt nhắm tới người giàu có, nghỉ hưu, nhân tài, du mục số...

Với điều kiện thời tiết nhiệt đới và chi phí sinh hoạt phần lớn thấp, Đông Nam Á là điểm đến phổ biến cho những người nước ngoài đang tìm kiếm một nơi để nghỉ hưu hoặc làm việc từ xa. Các quốc gia trong khu vực nỗ lực thay đổi quy định thị thực đặc biệt để trở nên hấp dẫn hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á - điểm đến "du lịch nghỉ hưu" và du mục số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO