Đông Nam Á hướng tới giao thông "xanh"

QUỐC HƯNG 06/01/2023 16:27

(QNO) - Nhiều quốc gia Đông Nam Á đang gia tăng nỗ lực khử các-bon đối với các hệ thống giao thông công cộng.

 
Xe buýt điện chạy trên đường phố Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Asia.nikkei

Thành phố Bangkok của Thái Lan dự kiến chuyển toàn bộ đội xe buýt công cộng 3.200 chiếc sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện (EV) vào năm 2025.

Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu mở rộng tỷ lệ xe điện trong số xe mới vào năm 2030 và đưa ra các ưu đãi thuế cho nhà sản xuất xe điện.

Tại Indonesia, 1.000 xe điện sẽ được giới thiệu trong hệ thống xe buýt công cộng Transjakarta của thành phố Jakarta vào cuối năm 2023. Kế hoạch tiếp theo sẽ tăng con số này lên 3.000 vào năm 2025.

Indonesia giới thiệu giảm thuế cho công ty liên quan đến xe điện, bao gồm các nhà sản xuất pin.

Tại Việt Nam, công ty VinFast trực thuộc Tập đoàn Vingroup chuẩn bị tham gia cuộc đua sản xuất xe buýt điện.

Vào cuối tháng 10/2022, VinFast nhận được tổng cộng 135 triệu USD từ quỹ đầu tư của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nhiều tổ chức khác để thúc đẩy nỗ lực chống biến đổi khí hậu, thông qua đầu tư cơ sở để sản xuất xe buýt điện và thiết bị sạc.

Chuyên gia Kenichi Shimomura - người đứng đầu Asia Japan Desk tại Công ty tư vấn Roland Berger (Đức) cho biết: "Các quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu nâng cao nhận thức về việc xe điện bằng cách xây dựng hệ sinh thái xe điện trong hệ thống giao thông công cộng trước khi triển khai xây dựng hệ thống cho các phương tiện chở khách khác".

 
Singapore lên kế hoạch mở rộng hệ thống giao thông SMRT lên 360km vào năm 2030. Ảnh: Todayonline 

Thật vậy, hệ thống xe buýt công cộng không phải là lĩnh vực duy nhất các quốc gia Đông Nam Á đang tiến hành để loại bỏ các-bon nhằm hướng tới giao thông xanh, góp phần bảo vệ môi trường.

Như SMRT - nhà điều hành giao thông công cộng lớn ở Singapore áp dụng hệ thống vận hành thế hệ tiếp theo cho đường sắt đô thị từ Thales - nhà sản xuất thiết bị điện tử của Pháp.

Hệ thống giảm mức tiêu thụ năng lượng bằng cách tối ưu hóa khả năng tăng tốc, giảm tốc độ và phanh của đoàn tàu để có những chuyến đi suôn sẻ và hiệu quả.

Chính phủ Malaysia đang khuyến khích chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thải ra ít khí nhà kính hơn.

Vào tháng 9/2022, Malaysia công bố một chương trình nhằm tăng tỷ lệ giao thông công cộng ở các khu vực đô thị lên 50% vào năm 2040, từ mức 20% vào năm 2018.

Các nỗ lực điện khí hóa cũng đang được tiến hành đối với vận tải đường biển và đường sông.

Tại Thái Lan, một chiếc thuyền chở khách chạy bằng điện đã bắt đầu hoạt động thường xuyên trên một con kênh ở Bangkok vào cuối tháng 2/2022. Con thuyền có sức chứa khoảng 40 hành khách, được trang bị các tấm pin mặt trời trên mái nhà có thể sạc lại pin trong 90 đến 120 phút.

Theo Asia.nikkei, nếu việc sử dụng năng lượng tái tạo tăng lên đáng kể ở Đông Nam Á và giúp giảm hơn nữa chi phí điện so với các nguồn năng lượng khác, việc chuyển sang sử dụng điện trong các hệ thống giao thông công cộng tiến xa hơn, thì quá trình khử các bon có thể tăng tốc đáng kể trên toàn khu vực.

[VIDEO] - Thái Lan đẩy mạnh đầu tư sản xuất xe điện (Nguồn: YouTube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á hướng tới giao thông "xanh"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO