Đông Nam Á nỗ lực hồi sinh du lịch

QUỐC HƯNG 10/10/2021 15:19

(QNO) - Trong kế hoạch thúc đẩy phục hồi kinh tế, nhiều quốc gia Đông Nam Á từng bước mở cửa du lịch và đi kèm với các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cả du khách và điểm đến.

Đảo Bali, Indonesia từng đón nhiều khách du lịch quốc tế trước đại dịch Covid-19. Ảnh: JakartaPost
Đảo Bali ở Indonesia từng đón nhiều khách du lịch quốc tế trước đại dịch Covid-19. Ảnh: JakartaPost

Từ ngày 14.10 tới, điểm đến du lịch Bali nổi tiếng nhất của Indonesia sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế từ một số quốc gia nhất định bao gồm New Zealand, Trung Quốc và Nhật Bản.

Sân bay quốc tế Ngurah Rai ở Bali đón khách với một số quy định ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 khi Indonesia mở cửa trở lại theo từng giai đoạn và rất thận trọng.

Bali yêu cầu khách du lịch quốc tế khi đến đây phải cách ly trong 8 ngày với chi phí tự túc. Họ đồng thời xuất trình bằng chứng đã đặt phòng khách sạn, bằng chứng tiêm vắc xin ngừa Covid-19 và kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi đến.

Nền kinh tế của Bali phụ thuộc rất nhiều vào du lịch. Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát tốt tại Bali. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết, khách du lịch chỉ có thể quay trở lại sau khi 70% người dân Bali đã được tiêm ít nhất liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên.

Tại Singapore, số ca mắc mới Covid-19 đang tăng nhưng hầu hết đều không có triệu chứng hoặc nhẹ, nước này quyết định mở cửa biên giới đón du khách du lịch từ nhiều quốc gia hơn mà không cần kiểm dịch, trong kế hoạch sống chung với Covid-19 của đảo quốc sư tử.

Theo đó, từ ngày 19.10.2021, những người được tiêm chủng đầy đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 từ nhiều quốc gia theo quy định bao gồm Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ có thể đến Singapore mà không cần kiểm dịch.  

Tuy vậy, hành khách phải làm xét nghiệm 2 lần trước khi khởi hành và sau khi nhập cảnh tại sân bay, nếu kết quả âm tính thì được tự do đi lại mà không phải cách ly.

Chương trình du lịch của Singapore dành cho người được tiêm chủng đầy đủ bắt đầu vào tháng 9 vừa qua, với các quốc gia Đức, Brunei và Hàn Quốc. Đến nay, khoảng 83% dân số tại Singapore được tiêm chủng đầy đủ - một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói: “Chúng ta không được tê liệt vì sợ hãi Covid-19 nhưng hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết nhất”.

Điểm đến nổi tiếng Singapore. Ảnh:
Điểm đến nổi tiếng Singapore. Ảnh: Pinterest

Sau khi thí điểm mở cửa đón khách quốc tế vào đảo Phuket hồi tháng 7 vừa qua, Thái Lan vừa công bố kế hoạch mở lại các điểm đến nổi tiếng khác bao gồm Bangkok, Krabi, Hua Hin, Pattaya và Koh Phayam.

Quốc gia Đông Nam Á này đang đẩy nhanh tiêm vắc xin để chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại trên diện rộng. Đến nay, Thái Lan tiêm phòng khoảng 53,7 triệu liều vắc xin Covid-19, hơn 28% trong tổng dân số gần 70 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Trong khi đó, cơ quan quản lý đô thị Bangkok tuyên bố sẽ mở cửa lại thành phố cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ sau khi 70% cư dân của thành phố được tiêm phòng.

Hình thức mở cửa các khu vực kể trên sẽ tương tự như mô hình “hộp cát Phuket”. Theo đó, du khách đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và được xét nghiệm âm tính có thể di chuyển tự do trong khu vực trong vòng 7 ngày trước khi được phép tới các nơi khác tại Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan dự kiến việc mở cửa sớm các địa điểm du lịch sẽ mang lại doanh thu 1.500 tỷ baht, tương đương 45 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á nỗ lực hồi sinh du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO