Đông Nam Á rộng cửa đón khách quốc tế

NAM VIỆT 10/02/2022 18:55

(QNO) - Các quốc gia Đông Nam Á chạy đua mở cửa trở lại đón khách quốc tế, vực dậy ngành du lịch - một trong những nguồn thu chính của nhiều nền kinh tế khu vực.

Đông Nam Á từng là điểm đến lý tưởng của khách du lịch ngoài khu vực trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: adb
Đông Nam Á là điểm đến lý tưởng của khách du lịch ngoài khu vực trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: adb

Philippines là quốc gia mới nhất tại Đông Nam Á mở cửa trở lại biên giới cho khách du lịch nước ngoài từ ngày 10.2, dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 2 năm kiểm soát Covid-19.

Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat cho biết, việc nới lỏng các hạn chế ở biên giới đối với người nước ngoài được tiêm phòng đầy đủ từ 157 quốc gia có thỏa thuận miễn thị thực với Philippines đánh dấu sự khởi đầu trong lộ trình tiếp theo của chương trình phục hồi. 

Giờ đây, khách du lịch quốc tế đến Philippines chỉ phải xuất trình các giấy tờ như bằng chứng tiêm phòng vắc xin Covid-19 và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Cục Nhập cư Philippines dự kiến ​có khoảng 7.000 lượt người đến Philippines vào ngày đầu mở cửa trở lại và hy vọng đạt 10.000 - 12.000 lượt mỗi ngày trong những tháng tiếp theo. Theo thống kê, hơn 349.000 lao động ở Philippines sống nhờ vào du lịch.

Ngày 8.2 vừa qua, Hội đồng Phục hồi quốc gia Malaysia thông báo về khuyến nghị đối với việc mở cửa hoàn toàn biên giới nước này, sớm nhất là vào ngày 1.3 tới mà không cần kiểm dịch bắt buộc đối với khách du lịch, như một phần trong kế hoạch đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

Theo đề xuất, người nhập cảnh không phải trải qua bất kỳ quy định cách ly nào mà chỉ phải xét nghiệm Covid-19 trước và ngay sau khi nhập cảnh vào Malaysia. Hiện tại, Malaysia chỉ cho phép nhập cảnh miễn kiểm dịch đối với những người từ Singapore như một phần của thỏa thuận song phương.

Hiện khoảng 98% dân số trưởng thành của Malaysia tiêm đầy đủ liều cơ bản vắc xin Covid-19 và hơn một nửa được tiêm mũi tăng cường. Khoảng 89% trẻ 12 - 17 tuổi tiêm phòng đầy đủ và việc tiêm chủng cho trẻ 5 - 11 tuổi bắt đầu vào tuần trước.

Khách du lịch vẫn đổ về đảo Boracay của Philippines vào cuối năm ngoái bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters
Khách du lịch vẫn đổ về đảo Boracay của Philippines vào cuối năm ngoái bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: Reuters

Thái Lan - điểm đến hàng đầu Đông Nam Á cũng vừa nối lại chương trình "Test & Go" (Xét nghiệm và Đi) cho người nhập cảnh. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.2.2022, du khách dù mang quốc tịch nào trên thế giới đều có thể đăng ký nhập cảnh vào Thái Lan mà không cần phải cách ly với điều kiện họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Tuy nhiên, du khách sau khi được chấp thuận nhập cảnh sẽ phải ở một đêm trong khách sạn để chờ kết quả âm tính với xét nghiệm PCR, sau đó họ sẽ được tự do di chuyển khắp Thái Lan.

Năm 2021, tỷ lệ du khách đến Thái Lan chỉ khoảng 0,5% so với gần 40 triệu khách vào năm 2019 - con số từng đạt kỷ lục trước đại dịch.

Vào tháng 11 năm ngoái, Campuchia là quốc gia đầu tiên của Đông Nam Á mở cửa hoàn toàn trở lại để đón khách du lịch quốc tế, sẵn sàng cho lối sống mới. Du khách đến Campuchia phải được tiêm phòng đầy đủ và cung cấp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Thủ tướng Hun Sen thông báo, Campuchia mở cửa trở lại đất nước hoàn toàn trên tất cả lĩnh vực từ ngày 1.11.2021 trên cơ sở 4 yếu tố. Đó là tiêm chủng đầy đủ cho phần lớn dân số, sự sẵn có của các phương pháp điều trị và thuốc Covid-19 hiệu quả, tăng cường kinh nghiệm đối phó với Covid-19, nâng cao hiểu biết của cộng đồng về Covid-19 và cách ngăn ngừa nhiễm trùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á rộng cửa đón khách quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO