Đông Nam Á thu hút các nhà sản xuất chip của Mỹ

QUỐC HƯNG 12/02/2023 19:19

(QNO) - Nhiều công ty sản xuất chip của Mỹ mở rộng sản xuất đến Đông Nam Á. Theo Reuters, Tập đoàn Intel của Mỹ đang xem xét tăng khoản đầu tư 1,5 tỷ USD hiện có vào Việt Nam, mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip.

Intel mở rộng đầu tư sản xuất chip sang Malaysia, dự kiến tạo 9.000 việc làm. Ảnh: Mashable
Công ty Intel mở rộng đầu tư sản xuất chip sang Malaysia, dự kiến tạo 9.000 việc làm. Ảnh: Mashable

Theo tạp chí Asia Nikkei (Nhật Bản), các nhà cung cấp thiết bị điện tử chip của Mỹ đang chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Đông Nam Á - dấu hiệu cho thấy các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ được ban hành vào tháng 10 năm ngoái đang đẩy nhanh quá trình tách rời chuỗi cung ứng công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Applied Materials, Lam Research và KLA cùng nhau kiểm soát khoảng 35% thị trường toàn cầu về công cụ sản xuất chip.

Kể từ tháng 10/2022, dù vẫn hiện diện tại Trung Quốc, cả ba công ty này hoặc chuyển nhân viên không phải người Trung Quốc từ Trung Quốc sang Singapore và Malaysia, hoặc tăng năng lực sản xuất ở Đông Nam Á.

Tháng 10/2022, Chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm hạn chế mạnh mẽ khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với thiết bị sản xuất để sản xuất chip tiên tiến nếu thiết bị đó chứa công nghệ của Mỹ.

Các biện pháp kiểm soát cũng hạn chế khả năng người Mỹ làm việc cho một số công ty công nghệ Trung Quốc. Tháng trước, Mỹ đạt được thỏa thuận với Nhật Bản và Hà Lan - hai nhà lãnh đạo toàn cầu khác về công cụ sản xuất chip để hạn chế xuất khẩu thiết bị sang Trung Quốc.

Khi ngành công nghiệp chip của Mỹ lần đầu tiên bắt đầu chuyển năng lực sản xuất ra nước ngoài sang châu Á vào những năm 1960 để giảm chi phí, Singapore và Malaysia trở thành những điểm đến được lựa chọn.

Các nhà sản xuất chip như Intel, GlobalFoundries và United Microelectronics đều có cơ sở ở Đông Nam Á và có kế hoạch mở rộng hơn nữa tại khu vực.

Công nhân làm việc tại công ty sản xuất chip ở Trung Quốc. Ảnh: CNS
Công nhân làm việc tại công ty sản xuất chip ở Trung Quốc. Ảnh: CNS

Hãng  tin Reuters cho hay, Tập đoàn Intel đang xem xét tăng đáng kể khoản đầu tư 1,5 tỷ USD hiện tại vào Việt Nam để mở rộng nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip - dấu hiệu củng cố vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu về chất bán dẫn.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư khả thi, đại diện Intel nói với Reuters: “Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của chúng tôi, nhưng chúng tôi chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào”.

Hiện nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip tại trung tâm thương mại phía nam Việt Nam là nhà máy lớn nhất thế giới của Intel. Công ty ước tính đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD cho đến nay.

Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh mở rộng ngành sản xuất chip, thu hút các công ty nước ngoài trong cả ba phân khúc chính là lắp ráp, thử nghiệm và đóng gói, nhà máy sản xuất chất bán dẫn và thiết kế.

Tập đoàn khổng lồ Synopsys của Mỹ đang hoạt động tại Việt Nam và với các công ty địa phương đang mở rộng nhanh chóng, bao gồm cả FPT và Viette.

Tập đoàn khổng lồ về chip và điện tử Samsung cũng vừa mở một cơ sở nghiên cứu tại Hà Nội vào cuối năm ngoái và có một nhà máy đóng gói chất bán dẫn tại Việt Nam.

Cuối năm 2021, Intel công bố kế hoạch đầu tư hơn 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy thử nghiệm và đóng gói chip mới ở Malaysia. Cơ sở này dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á thu hút các nhà sản xuất chip của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO