Đông Nam Á thu hút đầu tư may mặc từ Nhật Bản

QUỐC HƯNG 08/12/2022 20:02

(QNO) - Các nhà sản xuất hàng may mặc lớn của Nhật Bản đang chuyển nhiều hoạt động sản xuất ở nước ngoài từ Trung Quốc sang Đông Nam Á.

Công ty may mặc tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia
Công ty may mặc tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei Asia

Tạp chí Kinh tế - tài chính - kinh doanh Nikkei Asia (Nhật Bản) cho biết, chi phí lao động ngày càng tăng của Trung Quốc và chính sách "Không có ca nhiễm COVID-19 mới" khiến các nhà đầu tư Nhật Bản tại Trung Quốc dịch chuyển đầu tư sang Đông Nam Á, chủ yếu là Việt Nam và Campuchia.

Các công ty may mặc lớn như Adastria, Aoyama Trading và nhà cung cấp Uniqlo đang chuyển một số cơ sở sản xuất sang các nước thành viên RCEP (Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực) ở Đông Nam Á, tận dụng việc giảm hoặc miễn thuế nhập khẩu hàng dệt may.

Adastria - công ty sở hữu các thương hiệu thời trang nổi tiếng bao gồm Global Work, tăng sản lượng tại Campuchia và Việt Nam từ năm nay. Tỷ lệ sản xuất ở Đông Nam Á theo số lượng tính đến tháng 8 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 22%.

Công ty này có kế hoạch mở rộng khu vực sản xuất bao gồm Indonesia, Bangladesh và các quốc gia khác, đồng thời tăng sản lượng ở Đông Nam Á lên 50% vào năm tài chính kết thúc vào tháng 2/2026.

Trong số quần áo của công ty nhập khẩu vào Nhật Bản, số lượng mặt hàng được sản xuất tại Trung Quốc giảm xuống 59% vào năm 2021, từ mức 81% một thập kỷ trước đó.

Cạnh đó, Aoyama Trading - công ty về trang phục nam giới đang mở rộng hoạt động thu mua sản phẩm từ Indonesia và Việt Nam.

Như vậy, hàng hóa từ Trung Quốc chiếm 36% lượng nhập khẩu của Nhật Bản trong năm tài khóa 2021, giảm 7 điểm phần trăm so với năm trước.

Chủ tịch Công ty Aoyama Trading - ông Osamu Aoyama cho biết: "Trong trung và dài hạn, tỷ lệ sản xuất ở Trung Quốc có thể sẽ giảm hơn nữa".

Tập đoàn Matsuoka - nhà sản xuất theo hợp đồng cho công ty con Fast Retailing của Uniqlo, sản xuất 50% quần áo, theo doanh số bán hàng, tại Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, nhưng có kế hoạch giảm xuống còn 29% vào năm tài chính 2025.

Trong cùng thời gian, công ty sẽ tăng sản lượng ở Bangladesh lên 34% từ 28% và ở Việt Nam lên 28% từ 16%. Công ty cũng đang tăng năng lực sản xuất ở hai quốc gia này, cam kết đầu tư 8,7 tỷ yên (64 triệu USD) vào các nhà máy mới trong thời gian hai năm kết thúc vào tháng 3/2023.

Không riêng ngành may mặc Nhật Bản gia tăng đầu tư vào Đông Nam Á dù Trung Quốc là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của họ.

Như gã khổng lồ nội thất và đồ gia dụng Nitori có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam hay nhà sản xuất đồ nội thất văn phòng Okamura điều chỉnh vật liệu được sử dụng cho đệm ghế để có thể sử dụng vật liệu từ bên ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á thu hút đầu tư may mặc từ Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO