Đông Nam Á thúc đẩy đầu tư siêu máy tính

QUỐC HƯNG 20/12/2021 16:40

(QNO) - Theo thống kê gần đây, khoảng 300/500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới là ở Trung Quốc và Mỹ. Không đứng ngoài cuộc chơi, một số quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường đầu tư phát triển công nghệ này.

Ảnh: Bangkok post
Siêu máy tính hoạt động cùng với nhân viên y tế và chuyên gia trí tuệ nhân tạo để có phát hiện mới nhất, nhanh nhất liên quan đến Covid-19. Ảnh: Bangkok post

Siêu máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay là Fugaku, được phát triển bởi Công ty Fujitsu và Viện Nghiên cứu quốc gia Riken của Nhật Bản và có tốc độ tính toán lên đến 442 petaflop (1 petaflop = 1 triệu tỷ phép tính mỗi giây).

Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Thái Lan (NSTDA) đang đầu tư khoảng 17,8 triệu USD để mua siêu máy tính được coi là hiệu quả nhất khối các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN).

Ông Narong Sirilertworakul - Chủ tịch NSTDA nhấn mạnh, siêu máy tính mới nhất sẽ củng cố vị thế của Thái Lan trong lĩnh vực máy tính hiệu năng cao và khả năng nghiên cứu trong khối ASEAN nhằm thúc đẩy khoa học và công nghệ phù hợp với mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh.

Được đặt tại trung tâm siêu máy tính NSTDA và dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022, cỗ máy này sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong nhiều lĩnh vực, như nông nghiệp, y học, nguồn năng lượng với khả năng mô hình hóa, mô phỏng, trí tuệ nhân tạo.

Theo tờ Bangkok Post, siêu máy tính mới còn được sử dụng để dự đoán thiên tai, phân tích các biến thể của vi rút gây ra Covid-19, thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu khổng lồ thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo và xây dựng kỹ năng của các kỹ sư và nhà nghiên cứu trong khoa học máy tính.

Singapore vừa công bố kế hoạch phát triển một siêu máy tính thứ ba để thúc đẩy lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bao gồm Covid-19. 

Siêu máy tính mới có tốc độ nhanh đến mức nó được kỳ vọng sẽ đào tạo trí thông minh nhân tạo giúp dự đoán tình trạng bệnh trong tương lai của bệnh nhân - như bệnh Covid-19 và bệnh thận chỉ trong vài giờ, thay vì vài ngày như các máy tính tiêu chuẩn. Đây không phải là điều mà bác sĩ có thể dễ dàng đưa ra.

Siêu máy tính có thể tìm ra các kết hợp thuốc để điều trị nhiễm trùng Covid-19 cũng như khám phá các loại thuốc mới.

Viện VinAI sử dụng NVIDIA® DGX A100 ™ để thử nghiệm với các mô hình AI lớn vượt trội.
Viện VinAI sử dụng NVIDIA® DGX A100 ™ để thử nghiệm với các mô hình AI lớn vượt trội. Ảnh: Vingroup

Singapore đảm bảo với công chúng rằng thông tin của bệnh nhân được phân tích trên siêu máy tính sẽ được ẩn danh để bảo vệ quyền riêng tư của mọi người.

Ngoài ra, các siêu máy tính của Singapore tham gia các lĩnh vực nghiên cứu khác như biến đổi khí hậu, giám sát thời tiết, quy hoạch đô thị và nghiên cứu vật liệu.

Vào năm 2020, Viện Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo VinAI (thuộc tập đoàn Vingroup) của Việt Nam công bố đầu tư siêu máy tính AI - NVIDIA® DGX A100 ™ thế hệ mới nhất đầu tiên tại Việt Nam.

Với hiệu năng tính toán 5 triệu tỷ phép tính/giây, NVIDIA® DGX A100 ™ tương đương một trung tâm dữ liệu, có khả năng thúc đẩy vượt trội cho các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chuyên sâu.

Vingroup cho biết, siêu máy tính trên cho phép các nhà nghiên cứu và kỹ sư tại VinAI giảm thiểu thời gian cần thiết để hoàn tất một thí nghiệm từ hơn 1 tuần xuống dưới 24 giờ, qua đó tăng hiệu suất thử nghiệm lên gấp nhiều lần so với trước.

Tất cả khâu bao gồm: phân tích dữ liệu, đào tạo và suy luận được nâng cao tối đa về tốc độ, khối lượng đến chất lượng công việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á thúc đẩy đầu tư siêu máy tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO