Đông Nam Á trước rủi ro nước biển dâng cao

NAM VIỆT 07/07/2021 15:12

(QNO) - Một nghiên cứu mới nhất sử dụng hình ảnh vệ tinh tiên tiến cho thấy khu vực Đông Nam Á đối mặt với mực nước biển dâng cao hơn so với các báo cáo trước đây.

Nhiều thành phố ven biến có nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dân. Ảnh: wordpress.
Nhiều thành phố ven biến có nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dâng. Ảnh: wordpress.

Những hình ảnh vệ tinh cho thấy rõ Đông Nam Á có nhiều vùng đất rộng lớn gần với mực nước biển hơn trước đây, càng làm rõ hơn những nguy cơ lũ lụt mà hàng triệu người trong khu vực phải đối mặt.

Ở các quốc gia vùng trũng dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và nhiều vùng đất dễ bị sụt lún hơn như tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Biến đổi khí hậu khiến trái đất nóng hơn, các tảng băng tan nhanh kỷ lục khiến nước biển càng dâng cao và nhanh, gây ra các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan.

Nghiên cứu mới nhất này do các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Deltares có trụ sở tại Hà Lan thực hiện dựa trên mô hình độ cao toàn cầu đầu tiên bằng cách sử dụng dữ liệu phát hiện và đo khoảng cách ánh sáng (LiDAR) của vệ tinh mới, cung cấp hình ảnh chính xác hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu ước tính rằng 157 triệu người ở châu Á vùng nhiệt đới hiện đang sống ở những khu vực có độ cao dưới 2 mét so với mực nước biển, phạm vi mà các tác động được dự đoán là nghiêm trọng. Con số này sẽ tăng lên đáng kể nếu mực nước biển dâng cao trong những thập kỷ tới, như chúng đã được dự báo trước.

Mực nước biển dâng và đất chìm đang tấn công các thành phố lớn nhưng giải pháp để giải quyết cũng như đối phó với thực trang trên thì không đơn giản. Nếu mực nước biển dâng thêm 1 mét xảy ra, các khu vực đông dân cư của các đồng bằng lớn sẽ chìm trong nước.

Tiến sĩ Aljosja Hooijer, đồng tác giả nghiên cứu trên, giải thích: “Chúng tôi biết con số sẽ cao, vì chúng tôi thấy đất ngập nước và gần như ngập lụt dọc theo nhiều bờ biển tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á”.

Biển đổi khí hậu, nước biển dâng gây lũ lụt trầm trọng tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AP
Biển đổi khí hậu, nước biển dâng gây lũ lụt trầm trọng tại Jakarta, Indonesia. Ảnh: AP

Cụ thể, theo kịch bản mực nước biển dâng 1 mét, dự báo trong nghiên cứu xảy ra vào khoảng năm 2100, 28 triệu người ở Indonesia và 23 triệu người ở Thái Lan sẽ sống trong khu vực có nguy cơ cao về lũ lụt ven biển thường xuyên, tăng 21% so với hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không tính đến sự gia tăng dân số hoặc sự di chuyển của người dân tới các khu vực ven biển.

Nhiều nhà khoa học tin rằng dân số ven biển sẽ tiếp tục tăng. Tác động có thể nghiêm trọng ở các thành phố lớn, các cộng đồng ven biển và vùng trung tâm nông nghiệp. Các khu vực rộng lớn có thể trở nên không thể ở được và không có năng suất, tạo áp lực lên hệ thống lương thực, sự phát triển đô thị tắc nghẽn và hệ thống kinh tế...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đông Nam Á trước rủi ro nước biển dâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO