Du lịch Đông Nam Á sôi động trở lại

QUỐC HƯNG 07/05/2022 07:11

Ngành du lịch Đông Nam Á trị giá 380 tỷ USD đang đón nhận những dấu hiệu khởi sắc trên đà hồi phục lạc quan.

Đông đảo khách du lịch đổ về Bali, Indonesia sau khi hòn đảo nghỉ mát này mở cửa trở lại cho tất cả du khách vào tháng 2 năm nay. Ảnh: thehoneycombers
Đông đảo khách du lịch đổ về Bali, Indonesia sau khi hòn đảo nghỉ mát này mở cửa trở lại cho tất cả du khách vào tháng 2 năm nay. Ảnh: thehoneycombers

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu, các quốc gia Đông Nam Á là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới. Đại dịch khiến ngành du lịch thế giới, bao gồm Đông Nam Á chịu tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, vào đầu năm 2022, hoạt động du lịch của các quốc gia trong khu vực này bắt đầu hồi phục để đón lượng khách đông đảo cả nội địa và quốc tế.

Theo nhận định của tạp chí Bloomberg, làn sóng du lịch bắt đầu quay trở lại Đông Nam Á. Các nước trong khu vực nới lỏng các hạn chế đi lại và du khách mong muốn bù đắp thời gian đóng băng sau hơn 2 năm vì đại dịch. Họ cam kết đi du lịch thường xuyên hơn, sẵn sàng lựa chọn các điểm đến mới và quyết tâm tận dụng tối đa các cơ hội đang mở ra.

Theo công ty du lịch ForwardKeys, lượng đặt chỗ của các hãng hàng không quốc tế đến Đông Nam Á đang dần tăng. 1/3 lượt khách du lịch quốc tế đến Đông Nam Á là từ châu Âu, Bắc Mỹ trong khi lượt khách nội địa tăng mạnh mẽ.

Như vào quý 1.2022, Thái Lan ghi nhận 29,7 triệu chuyến du lịch nội địa, tăng 73% so cùng kỳ năm trước và mang lại doanh thu ước tính 135 triệu baht, tăng 53%.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đặt ra mục tiêu đón 160 triệu chuyến đi địa phương, tạo ra 656 tỷ baht trong năm nay. Số lượng du khách quốc tế đến Thái Lan từ ngày 1 đến 27.4 vào khoảng 358.500 người.

Ông Gary Bowerman - Giám đốc công ty nghiên cứu du lịch và lữ hành Check-in Asia cho biết: “Tháng 4 vừa qua rất quan trọng đối với du lịch Đông Nam Á. Sự lạc quan đã trở lại, mọi người hiện suy nghĩ và nói về việc đi du lịch theo cách mà họ chưa từng có trước đây. Có thể thấy điều đó qua khối lượng tìm kiếm đang diễn ra”.

Theo công cụ Search Trends (xu hướng tìm kiếm), trong tháng 3.2022, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tại Philippines đã vượt qua con số trước đại dịch (đạt 104% so với lượng tìm kiếm trước đại dịch) và Indonesia đang tiến gần đến mức phục hồi hoàn toàn (94%).

Là quê hương của những bãi biển cát trắng, các điểm lặn nổi tiếng, hoạt động giải trí sôi động và di sản văn hóa, Philippines chứng kiến ​​lượng khách quốc tế tăng 40% trong một tháng kể từ khi mở cửa biên giới vào tháng 2.2022, sau gần hai năm đóng cửa biên giới vì đại dịch.

Dữ liệu từ Cục nhập cư Philippines cho thấy số lượng du khách đến đất nước này với tốc độ kỷ lục, tăng từ 150.740 vào tháng 1 lên 212.000 người vào tháng 2.2022. Bộ trưởng Du lịch Philippines Bernadette Romulo-Puyat bày tỏ lạc quan rằng dòng khách du lịch nước ngoài sẽ dẫn đến sự hồi sinh tất yếu của ngành du lịch, mang lại nhiều việc làm và sinh kế cho người dân nước này.

Tại Việt Nam, khách du lịch nước ngoài tăng gần gấp đôi trong quý đầu năm nay so với một năm trước đó. Justin Ong - nhà báo người Singapore vừa đặt chân đến Việt Nam nói: “Tôi thấy tất cả cửa hàng thực phẩm nổi tiếng vẫn ở đó vì người dân có nhu cầu du lịch trong nước và không cảm thấy như có một khoảng trống quá lớn do (thiếu) du lịch để lại trong hai năm qua”.

Tại đảo quốc sư tử, sân bay quốc tế Changi đón 1,14 triệu lượt hành khách vào tháng 3.2022, lần đầu tiên vượt mức một triệu kể từ tháng 3.2020. Lưu lượng hành khách bằng đường hàng không đến Singapore đạt 400.000 người, tương đương 31% mức trước Covid-19, chỉ trong tuần kết thúc vào ngày 17.4 sau khi hầu hết quy định hạn chế đi lại đối với những người được tiêm chủng đầy đủ được dỡ bỏ vào đầu tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Du lịch Đông Nam Á sôi động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO