Dubai: Nền hành chính không giấy tờ đầu tiên trên thế giới

QUỐC HƯNG 15/12/2021 15:32

(QNO) - Dubai - một tiểu vương quốc của Các tiểu vương quốc Ả - rập Thống nhất (UAE) vừa chính thức loại bỏ toàn bộ giấy tờ khỏi các giao dịch hành chính, đây là một xu hướng của chính phủ điện tử hay thành phố thông minh.

Ảnh:
Giao dịch hành chính không cần giấy tờ tại Dubai. Ảnh: khaleejtimes

Kể từ khi Dubai khởi động chiến lược chính phủ không cần giấy tờ vào năm 2018, 45 cơ quan chính phủ ở Dubai tiết kiệm được 336 triệu tờ giấy, hơn 1,3 tỷ Dh (khoảng 350 triệu USD) chi phí liên quan và hơn 14 triệu giờ công. Các đơn vị này cung cấp hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật số và hơn 10.500 giao dịch chính.

Như vậy, tất cả thủ tục và giao dịch bên trong, bên ngoài Chính phủ Dubai hiện số hóa 100% và được quản lý trên nền tảng dịch vụ kỹ thuật số toàn diện của chính phủ. Nói cách khác, không còn thủ tục hành chính nào tại Dubai được thực hiện thông qua giấy tờ truyền thống.

Thông báo trên mạng xã hội Twitter vào ngày 11.12 vừa qua, Thái tử Dubai và là Chủ tịch Hội đồng điều hành Dubai - Sheikh Hamdan bin Mohammedcho biết: “Ngày hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong hành trình số hóa cuộc sống ở mọi khía cạnh của Dubai - một hành trình bắt nguồn từ sự đổi mới, sáng tạo và tập trung vào tương lai”.

Giai đoạn tiếp theo của Dubai sẽ được đánh dấu bằng các chiến lược tiên tiến nhằm nâng cao kỹ thuật số trong cuộc sống ở Dubai. Tức là không chỉ các cơ quan hành chính nhà nước mà các tổ chức, doanh nghiệp tư nhân nay cũng sẽ không nằm ngoài chiến lược số hóa của chính quyền Dubai.

Hành trình này cho phép và trao quyền cho các chính phủ trong tương lai để đáp ứng kỳ vọng của người dân về một thành phố thông minh, phát triển bền vững, thịnh vượng và hạnh phúc.

Theo Thái tử Sheikh Hamdan bin Mohammed, việc hiện thực hóa tham vọng của Chính phủ Dubai với sự tham gia nhiệt tình và hiệu quả của người dân nâng cao khả năng cạnh tranh của Dubai - thủ đô kỹ thuật số hàng đầu thế giới. Đó cũng là vị thế hình mẫu trong việc thiết kế các hoạt động và dịch vụ của chính phủ nhằm nâng cao mức độ hạnh phúc của người dân.

Thành phố thông minh Dubai
Thành phố thông minh Dubai. Ảnh: khaleejtimes

Ông Hamad Al Mansoori - Tổng Giám đốc dự án Digital Dubai (Dubai số hóa) khẳng định, Dubai trở thành chính phủ không cần giấy tờ đầu tiên trên thế giới là một khoảnh khắc đáng tự hào đối với đất nước này. Qua đó cho phép sử dụng tối ưu các nguồn lực và khuyến khích sử dụng nhiều hơn các đổi mới, công nghệ để thiết kế các giải pháp tiên tiến và số hóa các dịch vụ và thủ tục.

Trong đó, số hóa cũng sẽ giúp cung cấp những trải nghiệm đặc biệt cho người dân Dubai thông qua ứng dụng DubaiNow - trở thành một ví dụ điển hình thành công về hợp tác của hơn 30 cơ quan chính phủ và khu vực tư nhân.

Ứng dụng cho phép truy cập hơn 130 dịch vụ thành phố thông minh trong 12 hạng mục chính bao gồm hóa đơn, y tế, giáo dục, cảnh sát, du lịch, quyên góp và danh mục chung. Ứng dụng DubaiNow lấy con người làm trung tâm, xử lý 7 triệu giao dịch trong khoảng 2 năm qua. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dubai: Nền hành chính không giấy tờ đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO