EU đạt thỏa thuận về thị trường các-bon

NAM VIỆT 19/12/2022 16:09

(QNO) - Hôm qua 18/12, các nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu (EU) đạt thỏa thuận quan trọng về khí hậu và Quỹ hỗ trợ những người bị tổn thương do các biện pháp kiềm chế khí hậu thay đổi.

 
Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc Marian Jurecka. Ảnh: Irozhlas

Các chính phủ và nhà lập pháp EU nhất trí về giải pháp cho thỏa thuận xanh của khối 27 quốc gia thành viên, cải cách hệ thống thương mại về khí thải các-bon của EU nhằm đạt được mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 1990 và đạt được mức phát thải ròng vào giữa thế kỷ này.

Thỏa thuận về khí hậu sẽ yêu cầu các ngành công nghiệp khu vực giảm 62% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 2005, so với mục tiêu 43% theo các quy tắc trước đó.

Để đạt được mục tiêu, thị trường các-bon của EU phải được cải cách để cắt giảm lượng khí thải nhanh hơn, bằng cách yêu cầu khoảng 10 nghìn nhà máy điện và nhà máy mua giấy phép khí thải các-bonkhi chúng gây ô nhiễm.

Các nhà đàm phán cũng quyết định điều chỉnh lại mức trần phát thải tổng thể trong 2 năm tương ứng là 90 và 27 triệu định mức, đồng thời tăng tỷ lệ giảm trần hằng năm lên 4,3% mỗi năm từ 2024 đến 2027 và 4,4% từ 2028 đến 2030.

Để đảm bảo một sân chơi bình đẳng, EU sẽ áp dụng thuế đối với công ty nước ngoài muốn nhập khẩu sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ khí hậu mà các công ty châu Âu phải tuân thủ.

Trước đó vào ngày 13/12, EU thông báo sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon (CBAM), đánh thuế các-bon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Theo kế hoạch, 27 quốc gia thành viên EU sẽ bắt đầu thực hiện thí điểm CBAM vào tháng 10/2023.

Ông Marian Jurecka - Bộ trưởng Môi trường Cộng hòa Séc - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU tuyên bố: "Thỏa thuận sẽ cho phép EU đáp ứng những mục tiêu về khí hậu trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, đồng thời bảo đảm hỗ trợ hiệu quả cho người lao động và doanh nghiệp nhỏ dễ bị tổn thương nhất".

 
EU thực hiện lộ trình cắt giảm khí thải ròng bằng 0 vào cuối thế kỷ 21. Ảnh: Gettyimages 

Cạnh đó, EU thành lập Quỹ khí hậu xã hội nhằm hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các biện pháp kiềm chế khí hậu thay đổi.

Cụ thể, Quỹ sẽ giúp các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ dễ bị tổn thương đối phó với chi phí nhiên liệu cao hơn phát sinh từ các biện pháp mới, giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp nhanh chóng chuyển sang các hình thức vận chuyển và sưởi ấm sạch hơn.

Quỹ này trị giá 86,7 tỷ euro và hoạt động từ năm 2026 đến 2032.

Thỏa thuận tạm thời vẫn cần được Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu chính thức thông qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU đạt thỏa thuận về thị trường các-bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO