EU: Vắc xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả

KIM OANH 19/03/2021 14:53

(QNO) - Kết luận mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) về việc sử dụng vắc xin AstraZeneca thu hút chú ý của nhiều quốc gia trên thế giới sau khi có những quan ngại về mối liên hệ trực tiếp giữa vắc xin này với chứng đông máu.  

 
Tuyên bố mới nhất của EU về vắc xin AstraZeneca góp phần mang lại niềm tin trong cuộc chiến chống corona của toàn cầu. Ảnh: Mirror

Ngày 18.3 vừa qua, các cơ quan quản lý dược phẩm của EU (EMA) và Vương quốc Anh chính thức khẳng định ủng hộ vắc xin ngừa Covid-19 của công ty dược phẩm đa quốc gia Anh - Thụy Điển là AstraZeneca, tăng cường niềm tin vào loại vắc xin này vì rằng lợi ích của nó nhiều hơn rủi ro. Vắc xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả để sử dụng trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước đó, các báo cáo về chứng máu đông hiếm gặp cho những người đã tiêm phòng AstraZeneca khiến ít nhất 15 quốc gia, chủ yếu tại châu Âu, tạm ngừng việc sử dụng loại thuốc này, gây thách thức mới nhất đối với tham vọng sản xuất vắc xin cho thế giới của AstraZeneca trong khi con số tử vong toàn cầu do vi rút corona mới (gây đại dịch Covid-10) vượt quá 2,8 triệu người cho đến nay.

Để có kết luận trên, EMA điều tra từng trường hợp, tham vấn các nhà khoa học tại 27 quốc gia thành viên EU. Trong tổng số 5 triệu người châu Âu đã được tiêm phòng vắc xin AstraZeneca, có 30 người xuất hiện triệu chứng máu vón cục. EMA khẳng định, đối với cả 30 trường hợp này, cục máu đông hình thành không liên quan đến việc vừa tiêm chủng vắc xin AstraZeneca trước đó.

Ngay sau kết luận được đánh giá khá rõ ràng của EMA, hàng loạt quốc gia châu Âu tuyên bố nối lại kế hoạch tiêm chủng vắc xin AstraZeneca. Như Đức cho biết họ tiếp tục tiêm vắc xin AstraZeneca từ sáng thứ Sáu. Bộ trưởng Bộ Y tế Đức - Jens Spahn nói việc đình chỉ vắc xin do thận trọng là biện pháp đúng đắn cho đến khi có kết quả đáng tin cậy.

Chính phủ Pháp có quyết định tương tự với Thủ tướng Jean Castex cho biết ông tham gia tiêm vắc xin vào chiều thứ Sáu (19.3). Thủ tướng Italia, Mario Draghi cho biết nước này tiếp tục kế hoạch tiêm phòng vắc xin AstraZeneca, cho càng nhiều người càng tốt. Tây Ban Nha, Latvia và Lithuania... sẽ bắt đầu lại việc sử dụng vắc xin trong tuần tới.

"Chúng tôi tin tưởng rằng, sau những quyết định cẩn thận của các cơ quan quản lý, việc tiêm chủng một lần nữa có thể tiếp tục trên khắp châu Âu" - Giám đốc Y tế Ann Taylor của AstraZeneca nói. Trong khi đó, đánh giá riêng của nhà sản xuất thuốc bao gồm hơn 17 triệu người đã tiêm thuốc ở EU và Anh không tìm thấy bằng chứng về việc tăng nguy cơ đông máu.

Kế hoạch tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 do AstraZeneca phát triển đang được khởi động lại tại nhiều quốc gia châu Âu. Ảnh: APP
Kế hoạch tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19 do AstraZeneca phát triển đang được khởi động lại tại nhiều quốc gia châu Âu. Ảnh: APP

Tuy nhiên, để bảo đảm tính an toàn của vắc xin, EMA sẽ cập nhật hướng dẫn về vắc xin AstraZeneca để bao gồm lời giải thích cho bệnh nhân về những rủi ro tiềm ẩn và thông tin cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Đồng thời, EMA cho biết họ đang liên lạc với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới để theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra của tất cả các loại vắc xin Covid-19.

Trong những ngày qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) liên tục kêu gọi các quốc gia không nên ngừng vắc xin AstraZeneca bởi lợi ích từ việc tiêm vắc xin này lớn hơn nhiều so với nguy cơ, để giúp ngăn chặn dịch bệnh cũng như cứu sống nhiều người khỏi đại dịch gây chết người mang tên Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
EU: Vắc xin AstraZeneca là an toàn và hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO