Euro 2020 gây lo ngại gia tăng ca nhiễm Covid-19

NAM VIỆT 02/07/2021 16:04

(QNO) - Vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2020 đang diễn ra tại 11 sân vận động ở 11 thành phố có thể khiến châu Âu đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, đặc biệt từ biến thể Delta.

Một trong những sân vận động tổ chức giải EURO 2020 tràn ngập khán giả. Ảnh: Gettyimage
Một trong những sân vận động tổ chức Euro 2020 tràn ngập khán giả. Ảnh: Gettyimage

Do đại dịch, Euro 2020 được dời lịch tổ chức sang ngày 11.6 - 11.7.2021. Sự kiện thể thao quy mô của khu vực với các trận đấu diễn ra sôi nổi đầy kịch tính, không chỉ thu hút người hâm mộ đến sân vận động mà hàng triệu người trên khắp thế giới xem qua màn hình.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, việc số lượng lớn người hâm mộ đến cổ vũ trực tiếp từ sân thi đấu, cũng như tập trung đông ăn mừng bên ngoài sân vận động, quán bar, nhà hàng mà không đeo khẩu trang, giữ khoảng cách đảm bảo có thể khiến gia tăng ca nhiễm Covid-19.

Đó là chưa kể hàng chục nghìn người hâm mộ sử dụng xe buýt, tàu hỏa và máy bay để đến và đi từ sân vận động. Họ ở lại qua đêm trong khách sạn và có thể tổ chức tiệc tùng trong các quán bar sau mỗi trận đấu.

Thực tế, trong khi một số sân vận động tổ chức Euro 2020 hạn chế số người đến xem, chỉ chấp nhận những người đã tiêm phòng đầy đủ liều vắc xin Covid-19 hay xét nghiệm sàng lọc Covid-19 thì một số sân vận động lại không yêu cầu bất kỳ xét nghiệm PCR sàng lọc Covid-19 nào cũng như không hạn chế sức chứa.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, vắc xin ngừa Covid-19 hiện không phải mang lại hiệu quả 100% trong phòng ngừa bệnh trong khi số ca lây nhiễm Delta tại khu vực châu Âu đang tăng mạnh. WHO cho biết các ca nhiễm mới Covid-19 trên khắp châu lục hiện tăng 10% so với tuần trước.

Như tại Đan Mạch, nhiều khán giả đã có kết quả dương tính với biến thể Delta sau trận đấu giữa chủ nhà và Bỉ. Các nhà chức trách sau đó khuyến cáo 4.000 khán giả đi xét nghiệm PCR.

Các cổ động viên tập trung cổ vũ trận bóng. Ảnh: Gettyiamge
Cổ động viên tập trung cổ vũ trận bóng ở quán bar, nhà hàng. Ảnh: Gettyiamge

Phần Lan báo cáo gần 100 trường hợp trong số những người hâm mộ đi qua biên giới để tham dự trận đấu của đội tuyển với Nga ở Saint Petersburg. Còn Scotland cho biết gần 2.000 trường hợp có liên quan đến những người xem các trận đấu, 2/3 trong số đó là những người đến London để xem trận đấu của Scotland với Anh…

Đêm nay 2.7, trận tứ kết giữa Tây Ban Nha và Thụy Sĩ vẫn diễn ra tại Saint Petersburg bất chấp việc Nga đang đối phó với sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong hằng ngày do Covid-19 tăng mạnh trở lại.

Còn cả 2 trận bán kết và chung kết theo dự kiến diễn ra tại London (Anh) với hơn 60.000 người hâm mộ được phép tham dự.

Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo người hâm mộ không nên đến các sân vận động cũng như tập trung đông đúc nếu chưa được tiêm phòng, thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội. Tính đến ngày 28.6, chưa đầy 40% công dân Liên minh châu Âu trưởng thành đã được tiêm chủng đầy đủ.

Kể cả những người tiêm phòng cũng phải thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng ngừa lây nhiễm để bảo vệ bản thân, người thân và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Euro 2020 gây lo ngại gia tăng ca nhiễm Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO