Expo 2020 Dubai: Nơi thế giới xích lại gần nhau

KIM OANH 04/10/2021 10:40

(QNO) - Triển lãm thế giới 2020 tại Dubai (Expo 2020 Dubai) chính thức khai mạc vào ngày 1.10 vừa qua với thông điệp về sức mạnh của hợp tác toàn cầu vì một tương lai phát triển bền vững.

Lễ Expo 2020 Dubai tràn ngập trong âm thanh, ánh sáng và công nghệ mới. Ảnh: Reuters
Lễ khai mạc Expo 2020 Dubai tràn ngập trong âm thanh, ánh sáng và công nghệ mới. Ảnh: Reuters

Với chủ đề “Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai”, Expo 2020 Dubai được kỳ vọng sẽ làm bật lên những cơ hội kinh doanh mới, những công nghệ tiên tiến, đóng vai trò nền tảng nhằm kết nối, sáng tạo và đổi mới trong tương lai.

Expo 2020 Dubai được xem là sự kiện lớn nhất nơi thế giới hội tụ kể từ khi bùng phát đại dịch Covid-19, với sự tham gia của hơn 192 quốc gia, kéo dài cho đến tháng 3.2022.

Dubai là một thành phố và đồng thời là một trong 7 vương quốc trong Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Triển lãm thế giới (World Expo) là sự kiện diễn ra 5 năm một lần để quảng bá hình ảnh của quốc gia đăng cai tổ chức.

Expo 2020 Dubai được trì hoãn đúng một năm do Covid-19 toàn cầu, nay được chính thức mở ra trong bối cảnh thế giới hướng tới cuộc sống bình thường mới, nhiều quốc gia triển khai chiến lược sống chung với đại dịch.

Triển lãm thế giới là triển lãm phi lợi nhuận - một trong những sự kiện toàn cầu mang tính thời đại và có quy mô lớn khi thu hút hầu hết các nước tham gia ở cấp độ nhà nước nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, khẳng định vị thế, giới thiệu tiềm năng và đóng góp cho sự tiến bộ, phát triển của nhân loại.

Nhà trưng bày Expo 2020 Dubai có diện tích rộng khoảng 438ha và Chính phủ Dubai chi khoảng 7 tỷ USD cho sự kiện này.

Thông qua đó, Dubai hy vọng sẽ thu hút 25 triệu du khách trong 6 tháng tới để thúc đẩy du lịch và đầu tư vào tiểu vương quốc trong bối cảnh ngành du dịch nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung vẫn có nhiều khó khăn vì đại dịch.

Một du khách chụp ảnh tự sướng với một chú rô bốt đang lang tháng tại Expo 2020 Dubai. Ảnh: AP
Du khách chụp ảnh với một chú rô bốt đang lang thang tại Expo 2020 Dubai. Ảnh: AP

Hiện tại, tất cả hành khách đến Dubai từ bất kỳ điểm xuất phát nào phải có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính và xét nghiệm phải được thực hiện không quá 72 giờ trước thời điểm khởi hành. Còn công dân thuộc UAE được miễn áp dụng quy định trên, nhưng sẽ phải làm xét nghiệm PCR khi đến sân bay Dubai. 

Tương tự, để được tham gia Expo 2020 Dubai, tất cả người từ 18 tuổi trở lên sẽ phải xuất trình bằng chứng về việc đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 hoặc xét nghiệm PCR âm tính.

Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum phát biểu: “Expo 2020 Dubai là sự kiện đặc biệt khắc sâu trong trí nhớ của nhân loại. Chúng tôi tự hào chào đón đại diện của 192 quốc gia đến với vùng đất của sự khoan dung, cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức toàn cầu trên cơ sở hợp tác quốc tế mà nhân loại đang cần”.

Cũng trong ngày khai mạc, trong khu tổ hợp Expo 2020 Dubai đã diễn ra lễ khai trương Nhà triển lãm Việt Nam với diện tích 850m2, nằm ở khu chủ đề “Cơ hội” và mang thông điệp “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”.

Đặc biệt, tại Expo 2020 Dubai, ngày Việt Nam được chọn là ngày 30.12.2021, được xem là sự kiện quan trọng khi Việt Nam trở thành tâm điểm của triển lãm toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Expo 2020 Dubai: Nơi thế giới xích lại gần nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO