FDI toàn cầu năm 2021 tăng mạnh

NAM VIỆT 24/01/2022 17:24

(QNO) - Bất chấp đại dịch Covid-19, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu phục hồi mạnh mẽ vào năm 2021. Song, sự phục hồi rất không đồng đều giữa các nền kinh tế và lĩnh vực đầu tư.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài là nguồn vốn quan trọng cho các dự án cơ sở hạ tầng. Ảnh: UNCTAD
Đầu tư trực tiếp nước ngoài là nguồn vốn quan trọng cho các dự án cơ sở hạ tầng. Ảnh: UNCTAD

Hội nghị Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) vừa cho biết, dòng vốn FDI toàn cầu năm 2021 đạt 1,65 nghìn tỷ USD, tăng đến 77% từ mức 929 tỷ USD vào năm 2020 và vượt qua mức trước khủng hoảng đại dịch.

Theo Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan, việc phục hồi dòng vốn đầu tư vào các nước đang phát triển là điều đáng khích lệ. Điều lo ngại là sự trì trệ đầu tư mới ở các nước kém phát triển nhất trong các ngành quan trọng đối với năng lực sản xuất và các lĩnh vực chính của mục tiêu phát triển bền vững thuộc Liên hiệp quốc, như điện, thực phẩm hoặc y tế.

Báo cáo của UNCTAD cho thấy, các nền kinh tế phát triển có mức tăng mạnh nhất cho đến nay, với vốn FDI ước tính đạt 777 tỷ USD vào năm 2021 - gấp ba lần mức đặc biệt thấp vào năm 2020.

Dòng vốn FDI vào các nền kinh tế đang phát triển tăng 30% lên gần 870 tỷ USD. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tiếp tục trở lại vai trò là động lực tăng trưởng FDI ở châu Á và toàn cầu, với dòng vốn đổ vào tăng 35% và tăng ở hầu hết các thành viên.

Trong đó, thu hút FDI của Việt Nam tăng ngoạn mục năm 2021 với 31,15 tỷ USD. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thu hút hơn 18 tỷ USD.

Mỹ Latinh và Caribe cũng chứng kiến mức phục hồi gần mức trước đại dịch. Dòng tiền vào châu Phi cũng tăng gấp đôi. Tuy nhiên, số dự án đầu tư các mục tiêu bền vững tại các nước kém phát triển giảm thêm 17%, sau khi giảm 30% vào năm 2020.

Đáng chú ý, niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, được hỗ trợ bởi các điều kiện tài chính dài hạn thuận lợi, các gói kích thích phục hồi và các chương trình đầu tư ra nước ngoài.

Ngược lại, niềm tin của nhà đầu tư vào ngành và chuỗi giá trị toàn cầu vẫn còn yếu. Số lượng các dự án mới trong các ngành công nghiệp liên kết chuỗi giá trị toàn cầu giảm.

Hoạt động đầu tư vào lĩnh vực xanh trong các lĩnh vực công nghiệp  thấp hơn trung bình 30%. Chỉ có lĩnh vực thông tin và truyền thông (kỹ thuật số) là phục hồi hoàn toàn.

Đại dịch Covid-19 là rủi ro lớn đối với kinh tế cũng như dòng vốn đầu tư toàn cầu. Ảnh: Reuters
Đại dịch Covid-19 là rủi ro lớn đối với kinh tế cũng như dòng vốn đầu tư toàn cầu. Ảnh: Reuters

Báo cáo của UNCTAD cho hay, triển vọng FDI toàn cầu vào năm 2022 là tích cực,  song khó có thể lặp lại tốc độ tăng trưởng phục hồi như của năm 2021. Thời gian kéo dài của cuộc khủng hoảng sức khỏe với những làn sóng mới của đại dịch liên tiếp tiếp tục là một rủi ro lớn đối với giảm sút dòng vốn FDI toàn cầu.

Cạnh đó, tốc độ tiêm chủng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, cũng như tốc độ thực hiện các biện pháp kích thích đầu tư cơ sở hạ tầng, lao động và tắc nghẽn chuỗi cung ứng, giá năng lượng và áp lực lạm phát cũng sẽ ảnh hưởng đến suy giảm dòng FDI. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
FDI toàn cầu năm 2021 tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO