G-7 đạt thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu

KIM OANH 07/06/2021 09:40

(QNO) - Ngày 5.6.2021, sau 2 ngày thảo luận tại London (Anh), các bộ trưởng tài chính G-7 (nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới) đạt một thỏa thuận chưa có tiền lệ về thuế doanh nghiệp toàn cầu.

Các bộ trưởng tài chính G-7 tại cuộc họp mới nhất tại Anh. Ảnh: AFP
Các bộ trưởng tài chính G-7 tại cuộc họp mới nhất tại Anh. Ảnh: AFP

Theo Reuters, trong một động thái có thể huy động hàng trăm tỷ USD để giúp các chính phủ đối phó với hậu quả của Covid-19, G-7 (Anh, Pháp, Italia, Canada, Nhật Bản, Đức và Mỹ) đồng ý lùi mức thuế doanh nghiệp toàn cầu tối thiểu là 15%.

Đây là cuộc họp trực tiếp lần đầu tiên của các bộ trưởng tài chính G-7 kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu.

Thỏa thuận trên nhằm buộc các công ty công nghệ đa quốc gia và có lợi nhuận cao như Amazon, Google, Facebook, Apple phải đóng thuế nhiều hơn tại các quốc gia nơi họ kinh doanh chứ không chỉ là nơi họ đặt trụ sở chính. 

Đồng thời, thỏa thuận hạn chế khả năng của các tập đoàn chuyển lợi nhuận sang các nơi lánh thuế ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết: “Thỏa thuận này là tin xấu đối với các thiên đường thuế trên toàn thế giới. Các công ty sẽ không còn có thể trốn tránh nghĩa vụ thuế bằng cách đặt lợi nhuận của họ ở các quốc gia có mức thuế thấp nhất”.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Rishi Sunak nói: “Các bộ trưởng tài chính G-7 đạt được một thỏa thuận lịch sử để cải tổ hệ thống thuế toàn cầu phù hợp với thời đại kỹ thuật số”.

Thỏa thuận sẽ giúp tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các công ty trên toàn thế giới, khuyến khích các nước cạnh tranh dựa trên những cơ sở tích cực như giáo dục, nghiên cứu và hạ tầng cơ sở.

Các gã công nghệ toàn cầu phải trả thuế nhiều hơn, kể cả nơi họ đặt trụ sở và bán dịch vụ.
Các gã công nghệ toàn cầu phải trả thuế nhiều hơn, kể cả tại quốc gia họ đặt trụ sở và nơi họ bán dịch vụ. Ảnh: Internet

Còn Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định, thỏa thuận mà các nhà lãnh đạo tài chính G-7 đưa ra là chưa từng có tiền lệ, sẽ kết thúc cuộc chạy đua tới đáy về thuế toàn cầu.

Bà Janet Yellen nói: “Những gì tôi đã thấy trong thời gian làm việc tại G-7 là sự hợp tác sâu sắc và mong muốn phối hợp, giải quyết một loạt vấn đề toàn cầu”.

Bởi, các quy tắc thuế doanh nghiệp toàn cầu hiện tại có từ những năm 1920. Những đại gia công nghệ hiện chỉ đóng những khoản thuế rất thấp trong khi họ thu lợi nhuận hàng chục, hàng trăm tỷ USD nhờ đặt các cơ sở tại những quốc gia có mức thuế doanh nghiệp rất thấp, thậm chí không bị đánh thuế.

Thuế doanh nghiệp toàn cầu như một cuộc chiến kéo dài mà các quốc gia giàu có phải vật lộn trong nhiều năm qua để đánh thuế các công ty đa quốc gia, bán dịch vụ từ xa và quy phần lớn lợi nhuận của họ cho tài sản trí tuệ được nắm giữ trong các khu vực pháp lý thuế thấp.

Được biết, Amazon và Google hoan nghênh thỏa thuận và Facebook cho biết họ có thể sẽ phải trả nhiều thuế hơn.

Thỏa thuận về thuế doanh nghiệp toàn cầu của G-7 đang tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi hơn tại cuộc họp của G-20, bao gồm một số nền kinh tế mới nổi dự kiến ​​diễn ra vào tháng tới tại Venice của Italia. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
G-7 đạt thỏa thuận lịch sử về thuế doanh nghiệp toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO