Gen Z – tương lai của thương mại điện tử

NAM VIỆT 14/05/2022 08:24

Gen Z (còn gọi là thế hệ Z) với đặc điểm nổi trội là sử dụng công nghệ từ nhỏ sẽ định hình nền thương mại điện tử, một nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu.

Nhiều người trẻ tuổi chuộng mua sắm online. Ảnh: magestore
Nhiều người trẻ tuổi chuộng mua sắm online. Ảnh: magestore

Thế hệ Z là nhóm người được sinh ra những năm cuối 1990 đến đầu những năm 2010 hay còn gọi là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thế giới kỹ thuật số. Thương mại điện tử là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Do vậy, khi nói đến thương mại xã hội hay thương mại điện tử trên mạng xã hội, không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng những người trẻ tuổi đang dẫn đầu.

Nghiên cứu của dịch vụ chuyển phát nhanh ParcelHero (Anh) cho thấy, cùng với thế hệ Y (nhóm người được sinh ra từ năm 1981 đến năm 1996), thế hệ Z là những nhóm quan trọng và có ảnh hưởng đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ. Người tiêu dùng thế hệ Z chiếm 40% số người mua sắm toàn cầu.

Cuộc khảo sát của công ty phân tích di động data.ai có trụ sở tại Mỹ cho biết, thế hệ Z chiếm 1/3 dân số toàn cầu, trở thành nhóm thế hệ lớn nhất trên thế giới. Mức độ sẵn sàng tiêu dùng mạnh mẽ của nhóm này đang dẫn đầu xu hướng tiêu dùng và mang lại những thay đổi lớn cho thương mại toàn cầu.

Sophia Laurence, một người tiêu dùng thế hệ Z tại Australia nói: “Thương mại điện tử cho phép khách hàng như tôi mua sắm mọi nơi, mọi lúc đối với các cửa hàng trên khắp thế giới mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn như ứng phó với đại dịch Covid-19 khi không phải di chuyển đến nhiều địa điểm mua sắm”.

Khách hàng Dannie Azlea tại Australia cho biết: “Thông thường, tôi sẽ nhấp vào quảng cáo vài lần trước khi thực hiện mua hàng. Tôi xem mặt hàng đó có bao nhiêu người đã mua và họ đánh giá thế nào đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tôi quyết định chọn mua.

Tôi thường mua thời trang để chạy theo xu hướng, vì vậy việc biết một món đồ có phổ biến hay đã được mua nhiều lần hay không cũng liên quan đến quyết định mua hàng của tôi”.

Theo báo cáo thống kê từ eMaketer.com, doanh thu thương mại điện tử B2C (mô hình kinh doanh bán lẻ trực tuyến trên cơ sở ứng dụng internet) năm 2020 đạt hơn 4.000 tỷ USD, sẽ tăng lên hơn 7.000 tỷ USD vào năm 2025.

Sự tăng trưởng được dự đoán chủ yếu do thế hệ Z và những người dùng mạng xã hội thế hệ trẻ thúc đẩy, sẽ chiếm 62% chi tiêu thương mại xã hội toàn cầu vào năm 2025.

Vì vậy, theo các nhà kinh tế, khi thế hệ Z ngày càng có ảnh hưởng, các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho thế hệ người tiêu dùng tiếp theo này và xem họ thành một phần trong chiến lược kinh doanh của mình.

Bà Diane Wang - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của DHgate - một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới với doanh nghiệp của Trung Quốc cho biết, người tiêu dùng thế hệ Z của Trung Quốc cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm cá nhân hóa, thông minh, sức mua của thế hệ trẻ tăng rõ rệt. Doanh số bán thiết bị thông minh như rô bốt hút bụi, xe tay ga của DHgate tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một đặc điểm nổi trội khác của thế hệ Z là một thế hệ đa dạng, thích nghi, cởi mở và có trách nhiệm với xã hội, những người cũng muốn biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Để có được sự tôn trọng và trung thành từ thế hệ Z, các thương hiệu cần thể hiện cam kết của mình và tạo ra một mô hình kinh doanh được xây dựng dựa trên sự bền vững, bình đẳng và được chấp nhận, hứa hẹn mang lại cuộc cách mạng thương mại cho cả thương hiệu và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gen Z – tương lai của thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO