Giá phân bón tăng cao, nông dân Campuchia gặp khó

NAM VIỆT 05/05/2022 15:36

(QNO) - Sự thiếu hụt nguồn cung do xung đột Ukraine - Nga cùng một loạt yếu tố tồn tại từ trước khiến giá phân bón và nhiêu liệu tăng cao kỷ lục tại nhiều quốc gia, trong đó có Campuchia.

Trên cánh đồng lúa ở Campuchia. Ảnh: amrurice
Cánh đồng lúa ở Campuchia. Ảnh: Amrurice

Theo công ty tư vấn hàng hóa của Anh - CRU, giá nguyên liệu thô cấu thành thị trường phân bón - amoniac, nitơ, nitrat, phốt phát, kali và sunfat tăng 30 - 40% kể từ đầu năm nay, hiện vượt quá mức đã thấy trong cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng năm 2008.

Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hiệp quốc (FAO) cho biết, Nga - quốc gia chiếm khoảng 14% xuất khẩu phân bón toàn cầu hiện tạm ngừng giao dịch xuất khẩu do xung đột. Điều này được cho là sẽ gây ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ trên các thị trường thực phẩm toàn cầu.

Cạnh đó, nguồn cung thiếu hụt trong khi các quốc gia trên thế giới khởi động lại nhiều hoạt động kinh tế, du lịch sau 2 năm đóng băng do đại dịch Covid-19 cũng đẩy giá nhiêu liệu thế giới tăng mạnh.

Theo tờ Phnom Penh Post của Campuchia, dù mùa gió mùa năm nay bắt đầu với lượng mưa dồi dào cho việc trồng lúa, một số nông dân tại nước này cho biết họ vẫn chưa thể bắt đầu gieo trồng do giá phân bón và thuốc trừ sâu quá cao. Nhưng nếu không bắt đầu trồng trọt sớm, mùa mưa năm nay có thể là một thiệt hại hoàn toàn đối với họ.

Ông Ly Yoeun - một nông dân và là Trưởng làng Kok Romeas của xã Trapaing Brei (huyện Anlong Veng, tỉnh Oddar Meanchey) nói, giá phân bón và thuốc trừ sâu cũng như nhiên liệu đang ở mức rất cao trong khi giá gạo vẫn rất thấp.

Ông cho biết, những nông dân trồng lúa tự cung tự cấp thì lo lắng một phần; còn với ông, vì làm 3,5ha ruộng và thuê thêm 5ha để trồng lấy lúa bán nên lo lắng gấp bội.

Công nhân làm việc tại nhà kho phân bón và thuốc trừ sâu. Ảnh: PN
Giá phân bón trên thế giới tăng cao. Ảnh: PN

Do đó, ông Ly Yoeun phải suy nghĩ kỹ trước khi đầu tư vào kinh doanh lúa gạo trong năm nay vì nguy cơ mất tiền nếu chọn nhầm hạt giống hoặc giá phân bón, thuốc trừ sâu, nhiên liệu, vận chuyển… có thể sẽ tăng cao hơn nữa.

“Trong 2 năm qua, tôi thua lỗ nặng khi đầu tư vào trồng lúa do thị trường đóng cửa, các vấn đề khí hậu và giá phân bón, thuốc trừ sâu ngày càng tăng. Tôi chi khoảng 1,3 đến 1,6 triệu riel để trồng lúa cho mỗi héc ta đất canh tác, nhưng giá phân bón đã tăng từ 180.000 riel lên 240.000 riel cho một bao tải 50kg” - ông Ly Yoeun cho hay.

Nông dân Moul Nen và là Chủ tịch Hội Nông dân ở làng Samaki thuộc xã Trapaing Brei cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. “Giá phân bón, thuốc trừ sâu đều tăng trong 2 năm qua khiến nông dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác. Nếu không trồng trọt, chúng tôi sẽ không có đủ lương thực cho gia đình mình” - bà Moul Nen cho biết.

Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Oddar Meanchey - Sot Sisokheang cho biết, tỉnh có hơn 90.000ha ruộng, nhưng bao nhiêu ruộng thực sự được sử dụng phụ thuộc vào nông dân. Cho đến nay, hầu hết nông dân trong tỉnh vẫn chưa bắt tay vào sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giá phân bón tăng cao, nông dân Campuchia gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO