Giải cứu động vật hoang dã do thảm họa khí hậu

QUỐC HƯNG 01/10/2020 17:28

(QNO) - Thời gian gần đây, ông Douglas Thron điều khiển máy bay không người lái (drone) đến những khu rừng bị lửa thiêu đốt hay khu vực bị bão tấn công để cứu lấy nhiều động vật có nguy cơ bị mắc kẹt và chết.

Một con vật cố gắng cháy thoát khỏi đám cháy rừng. Ảnh: New York Times
Một con vật cố gắng chạy thoát khỏi đám cháy rừng. Ảnh: New York Times

Theo thống kê, hàng triệu động vật bị mắc kẹt và chết mỗi năm do thảm hỏa khí hậu toàn cầu từ cháy rừng, hạn hán đến lũ lụt. Chỉ riêng tại Australia, khoảng 480 triệu động vật có thể đã chết trong các vụ cháy rừng từ tháng 9 năm ngoái đến đầu năm 2020.

Do đó, việc ứng dụng công nghệ như máy bay không người lái để góp phần cứu sống nhiều động vật là một trong những giải pháp rất thiết thực và ý nghĩa.

Trong năm qua, ông Douglas Thron - một nhà quay phim và hoạt động môi trường người Mỹ, theo dõi các thảm họa khí hậu trên khắp thế giới và điều khiển máy bay không người lái được trang bị camera hồng ngoại, đèn chiếu, ống kính có khả năng zoom hình tốc độ cao để giúp tìm kiếm sự sống sau các trận cuồng phong, bão lửa. Sau khi ông xác định vị trí của các con vật, những người cứu hộ động vật hoang dã có thể di chuyển chúng đến nơi an toàn.

Ông Thron nói: “Tiềm năng cho những chiếc máy bay không người lái này là để cứu động vật, dù hoang dã hay trong nhà và giúp chúng phục hồi là rất lớn”.

Ông Thron từng lái nhiều loại máy bay để chụp ảnh khai thác gỗ ở những khu rừng gỗ đỏ cổ đại ở California. Sau khi siêu bão đổ bộ vào quần đảo Bahamas vào tháng 9.2019, ông cùng nhóm nhóm tình nguyện bảo tồn Sea Shepherd mang hàng cứu trợ đến các hòn đảo bị tàn phá.

Đồng thời ông điều khiển máy bay không người lái để xác định chính xác vị trí của con vật bị mắc kẹt bằng hệ thống định vị toàn cầu - GPS để các tình nguyện viên có thể giải cứu. Ông Thron nói: “Bạn có thể đếm râu trên con mèo từ cách xa cả trăm mét”.

Trong thảm hỏa cháy rừng tại Australia vào năm 2019, ông Douglas Thron cũng mang theo 2 máy bay không người lái và liên hệ với các tổ chức nhân đạo HIS và Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới - WWF để giải cứu nhiều động vật hoang dã bị thương, nghiêm trọng nhất là gấu túi kangaroo ở miền Nam Australia.

Chính vì vậy, Thron và máy bay không người lái của ông được xem như đã tạo ra sự khác biệt sinh - tử cho gấu túi ở Australia. Nhờ đó lực lượng cứu hộ đã bắt những con gấu túi bị thương và đưa chúng đến các trung tâm phục hồi chức năng để điều trị.

Sau hơn 6 tháng ở Australia để giải cứu động vật hoang dã, ông trở lại California vào tháng 8 vừa qua khi cơn bão Laura đổ bộ vào bang Louisiana (Mỹ), sau đó là bang Oregon - nơi đám cháy rừng thiêu rụi thị trấn Talent và khiến những con vật nuôi bị lạc trong đống tro tàn.

Các hoạt động giải cứu động vật của ông được nhiều cá nhân, tổ chức quyên góp và một bộ phim sẽ ra mắt vào năm 2011 kể về hoạt động ý nghĩa của ông. Ông Thron cho biết, qua bộ phim này, ông muốn mọi người biết nhiều hơn về tiềm năng công nghệ trong các cuộc giải cứu khỏi thảm họa khí hậu cũng như ý nghĩa sống còn của động vật hoang dã.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải cứu động vật hoang dã do thảm họa khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO