Giải Nobel Vật lý 2021 trao cho 3 nhà khoa học nghiên cứu về biến đổi khí hậu

KIM OANH 06/10/2021 09:17

(QNO) - Chiều 5.10, Ủy ban Nobel công bố giải thưởng Vật lý năm 2021 cho 3 nhà khoa học của Mỹ, Đức và Italia về công trình giúp tìm hiểu các hệ thống vật lý phức tạp, bao gồm tình trạng biến đổi khí hậu của trái đất.

3 nhà nghiên cứu được vinh danh giải Nobel Vật lý 2021 xuất hiện trên màn hình. Ảnh: Gettyimages
Ba nhà nghiên cứu được vinh danh giải Nobel Vật lý 2021 xuất hiện trên màn hình. Ảnh: Gettyimages

Ủy ban Nobel đánh giá: “Những công trình nghiên cứu mô hình hóa vật lý về khí hậu trái đất, cho phép định lượng sự biến đổi và có những dự báo khả tín về hiện tượng khí hậu ấm dần”.

Cụ thể, công trình nghiên cứu của hai nhà khoa học Syukuro Manabe (90 tuổi, người Mỹ gốc Nhật) của Đại học Princeton (Mỹ) và Klaus Hasselmann (89 tuổi, người Đức) đã đặt nền tảng cho những kiến thức của chúng ta về khí hậu trái đất và tác động của con người.  

Còn nhà nghiên cứu Giorgio Parisi (73 tuổi, Italia) đang làm việc tại Đại học Sapienza của Rome được vinh danh vì phát hiện sự ảnh hưởng lẫn nhau của các dao động và rối loạn trong những hệ thống vật lý từ quy mô nguyên tử đến hành tinh.

Trong đó, công trình của nhà nghiên cứu Syukuro Manabe thêm một lời cảnh báo cho tất cả chúng ta rằng trái đất sẽ nóng hơn trong tương lai nếu con người tiếp tục tăng lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Lễ công bố Giải thưởng Nobel Vật lý 2021 diễn ra khi Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí của Liên hiệp quốc sắp diễn ra tại thành phố Glasgow của Scotland - nơi các nhà lãnh đạo thế giới sẽ được yêu cầu tăng cường cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Chiều nay 6.10, giải Nobel Hóa học 2021 sẽ được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải Nobel Vật lý 2021 trao cho 3 nhà khoa học nghiên cứu về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO