Giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2020 vinh danh thầy giáo Ấn Độ

QUỐC HƯNG 07/12/2020 16:43

(QNO) - Giải thưởng Giáo viên toàn cầu năm 2020 vừa chính thức vinh danh thầy giáo Ranjitsinh Disale (32 tuổi, Ấn Độ) vì những đóng góp đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục.

Thầy Ranjitsinh Disale cùng học trò. Ảnh:organiser
Thầy Ranjitsinh Disale cùng học trò. Ảnh:organiser

Như vậy, thầy Ranjitsinh Disale nhận được giải thưởng trị giá 1 triệu USD do Quỹ Varkey sáng lập, với sự bảo trợ của UNESCO. Thầy Ranjitsinh đã xuất sắc vượt qua hơn 12.000 ứng cử viên từ khoảng 140 quốc gia trên thế giới.

Thầy Ranjitsinh hiện giảng dạy tại Trường Tiểu học Zilla Parishad, ở làng Paritewadi, bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ. Không chỉ học ngôn ngữ của cộng đồng bản địa để làm sách phục vụ học sinh bản địa từ lớp 1 đến lớp 4, thầy còn được ghi nhận vì những nỗ lực trong việc thúc đẩy giáo dục trẻ em gái tại trường.

Năm 2009 khi thầy Ranjitsinh đến giảng dạy, tỷ lệ nữ sinh của làng Paritewadi đến trường chỉ chiếm 20% vì phần lớn còn lại kết hôn ở tuổi vị thành niên. Song, cùng với sự tuyên truyền và vận động của thầy, làng Paritewadi đến nay chứng kiến 100% trẻ em gái đến lớp và không còn tình trạng kết hôn sớm. Thầy Ranjitsinh vì thế cũng được ví như người hùng của làng Paritewadi.

Thầy Ranjitsinh lập thêm kỳ tích khác là chính thầy mã hóa QR tất cả bài thơ bằng âm thanh bên cạnh truyện, bài giảng, bài tập qua video sinh động giúp học sinh dễ tiếp thu hơn, ham học hơn, đặc biệt như trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Công nghệ QR của thầy Ranjitsinh đang được triển khai rộng rãi trên khắp trường học tại Ấn Độ. Kỳ nghỉ hè vừa qua, thầy Ranjitsinh tham gia đào tạo cho 16.000 giáo viên ở bang Maharashtra sử dụng công nghệ trong giảng dạy. 

Đặc biệt, thầy Ranjitsinh cho biết sẽ chia 50% số tiền giải thưởng cho 9 thầy cô giáo khác từng vào chung kết top 10 giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2020, bởi tất cả đều có cống hiến nổi bật cho sự nghiệp giáo dục tại quê hương của họ nói riêng và toàn cầu nói chung. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 6 năm của giải thưởng, chủ nhân giải có chia sẻ như vậy.

Thầy Ranjitsinh Disale nói: “Đại dịch Covid-19 cho thấy việc tiếp cận nền giáo dục qua nhiều cách khác nhau. Nhưng trong thời điểm khó khăn này, các giáo viên đang cố gắng hết sức để đảm bảo mọi học sinh đều được tiếp cận với nền giáo dục một cách tốt nhất. Họ là những người tạo ra sự thay đổi thực sự”.

Nhà sáng lập giải thưởng Giáo viên toàn cầu - doanh nhân Sunny Varkey (người Ấn Độ) ca ngợi: “Bằng cách chia sẻ số tiền thưởng, thầy Ranjitsinh Disale dạy cho thế giới biết tầm quan trọng của việc cho đi”.

Không dừng lại đó, thầy Ranjitsinh Disale cũng mong muốn khát vọng đóng góp vì nền hòa bình thông qua việc kết nối, giao lưu những người trẻ tuổi từ Ấn Độ và Pakistan, Palestine và Israel, Iraq và Iran, Mỹ và Triều Tiên thông qua dự án “Let’s Cross the Borders” (Hãy vượt qua biên giới). Chương trình đến nay thu hút 19.000 học sinh, sinh viên từ các quốc gia trên tham gia.

Chủ nhân giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2020 cũng đã xây dựng một phòng thí nghiệm khoa học tại nhà. Ngoài ra, thầy Ranjitsinh Disale tạo cơ hội cho học sinh tham gia các chuyến trải nghiệm thực tế ảo vào cuối tuần, trên nền tảng cộng đồng giáo dục Microsoft.

Trước đó, thầy Disale cũng nhận được các giải thưởng dành cho nhà nghiên cứu đổi mới của Chính phủ Ấn Độ. Thầy cũng góp công lớn trong việc giải quyết vấn đề sa mạc hóa ở nơi khô hạn bằng việc tăng diện tích đất xanh của ngôi làng Paritewadi từ 25% lên 33% trong vòng 10 năm qua và từng đạt giải thưởng vì cống hiến này vào năm 2018...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giải thưởng Giáo viên toàn cầu 2020 vinh danh thầy giáo Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO